Hoang Ka, [14.09.21 15:44] Hoang Ka, [14.09.21 15:48]

7 Điều Cần Biết Để Có Ý Tưởng Kinh Doanh Cơ Khí Ở Nông Thôn, Ở Nông Thôn Có Nên Mở Xưởng Làm Cơ Khí Không

Các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp thường không mấy quan tâm tới các khởi ngiệp cơ khí, mặc dù các sản phẩm của họ có tiềm năng lớn so với ngành nông nghiệp công nghệ cao và đồ dân dụng. Theo nhận định của một mentor, cứ 100 startup thì có tới 99% “rơi rụng” ngay chặng đầu khởi nghiệp. Và nếu là “dân” cơ khí, cơ hội nằm trong số 1% thành đạt vô cùng mong manh.

Đang xem: ý tưởng kinh doanh cơ khí

*

Thiết bị bón phân cho cây ngô. Tiến độ : đã trải nghiệm, cần cải tiến nhiều nếu muốn tăng trưởng. sản phẩm tương tự tại Việt Nam: Chưa có. hình do group BKACM (Đông Phong) phân phối.

giỏi + đam mê: luôn luôn thất bại!

Tại đại học Bách khoa Hà Nội, gần như ai cũng biết đến BKACM (hiện đổi tên là Đông Phong), không chỉ vì những giải thưởng group giành được tại các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp mà còn vì BKACM là startup đúng nghĩa duy nhất giữa rất nhiều các group nghiên cứu cơ khí trẻ giàu tiềm năng nhưng lại xem khởi nghiệp là giấc mơ xa vời.

BKACM có bắt đầu khá thuận tiện khi dự án “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tích hợp hai tính năng gieo hạt và bón phân cho cây ngô” về nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – startup Ideas” 2015 do Trung tâm ươm tạo công nghệ và công ty khoa học công nghệ (NTBIC) tổ chức. Thành tích này rất đáng tự hào bởi trong các cuộc thi về sáng tạo khởi nghiệp, khối cơ khí thường thiệt thòi hơn khối công nghệ thông tin do mô ảnh sản phẩm không cho thấy ngay hiệu quả và trị giá thương mại.

Từ bước đệm ấy, sau khi tiếp tục thăm dò nhu cầu phân khúc, BKACM chọn máy nông nghiệp tự động sử dụng hướng đi chính, target đến các hộ nông dân sản xuất nhỏ, lẻ và đến nay, vừa mới chế tạo hoàn chỉnh, chạy thử ba sản phẩm: máy bón phân cho ngô, mía, cỏ. Chưa kể, hai máy không giống luôn luôn đang trong công cuộc hoàn thành. ngoài ra, không hàng hóa nào ra được thị trường và cuộc chào hàng tới một doanh nghiệp chuyên về sản xuất phân bón cũng thất bại. Ngoài số tài nguyên thưởng (thường chỉ vừa quá đủ để làm mô hình sản phẩm) có được từ các cuộc thi, số tiền đầu tư đều do các thành viên của group tự bỏ tiền túi. Sau ba năm khởi nghiệp, họ chưa “kiếm” được đồng lãi nào, thậm chí, còn “mất trắng” 10 triệu đồng do một lô sản phẩm đắt tiền lỗi kỹ thuật. Với các sv chưa ra trường hoặc mới tốt nghiệp, đấy là khoản tiền rất to. Dù vậy, trưởng nhóm Tạ Đức Cường khẳng định, BKACM k từ bỏ giấc mơ khởi nghiệp nhưng nhóm cần dừng lại một thời gian ngắn để kiện toàn đội ngũ, điều chỉnh hướng đầu tư sản phẩm sau khi đã “ngấm” nhiều bài học thực tế “đắt giá”. Cường cũng nhận ra, nhóm của mình còn “non” cả về kỹ thuật lẫn kinh nghiệm khảo sát nhu cầu đối tượng và lựa chọn ý tưởng.

READ:  Các Ý Tưởng Sáng Tạo Của Sinh Viên, 20 Ý Tưởng Start

Nhìn vào hành trình chông gai của BKACM, easy hiểu vì sao nhiều group tìm hiểu khác chùn bước dù vẫn hào hứng tham dự các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp. nguyên do chính, là để có kinh phí nghiên cứu, còn chuyện khởi nghiệp thì “chưa nghĩ đến” như share của The Fobik, một group khác của ĐH Bách khoa đã giành giải đặc biệt cuộc thi Kiến tạo giải pháp công nghệ – kỹ thuật để giải quyết những chủ đề nông nghiệp Hackafarm Innovation plan VN 2016 với dự án “Máy gieo hạt hút chân không” và giải đề nghi cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Việt Đức (Đại học Leipzig, CHLB Đức và ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức) với dự án Xe đạp gấp. Dẫu k bị “quăng quật” trong thực tế giống như BKACM, nhưng cũng giống như các các group nghiên cứu cơ khí không giống, The Fobik nhận thức rõ những khó khăn với khởi ngiệp khi “liều mạng” thử sức mua bán, chẳng hạn: khó gọi vốn từ các vườn ươm do sản phẩm hầu như không thể sinh lãi ngay tức thì, doanh nghiệp thường phân tích thấp cấp độ mang lại doanh số của hàng hóa, khó tải ký bản quyền nếu sản phẩm quá không khó khăn hoặc chỉ là cập nhật các máy vừa mới có trên thị trường, sản phẩm dễ bị “nhái” và rào cản trước hết chính là: không có kinh phí!

Ai cũng biết, nếu như ở nước ngoài, chuyên ngành cơ khí nhận được nhiều discount, sinh viên đủ sức nghiên cứu hàng hóa ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường thì ở VN, “dân” cơ khí nói chung, bao gồm thầy, trò, các startup, các doanh nghiệp… đều chịu thua thiệt do ít nhận được support hơn đối với các ngành nghề vừa mới là xu thế. Chị Phạm Vân Anh (Mentor thuộc câu lạc bộ TIG1 – đại học Bách khoa Hà Nội) phân tích rõ hơn về thực trạng của các group nghiên cứu cơ khí: “Nhiều nhóm rất tài năng nhưng lựa chọn hướng dẫn giữ các ý tưởng ‘hay ho’ trong đầu và cũng k có ý định bán cho ai cả. Họ chỉ âm thầm tìm hiểu hoặc lựa chọn con đường an toàn là ‘theo’ thầy – người có nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp để sau khi tốt nghiệp, ‘làm nghề’ theo đơn đặt mua của các doanh nghiệp”. Đó là nguyên nhân các sv dám nuôi chí khởi sự mua bán chỉ đếm trên đầu ngón tay và startup cơ khí duy nhất của ĐH Bách khoa Hà Nội hiện nay vẫn là BKACM.

Xem thêm: Đề Cương Chi Tiết Tiểu Luận, Tốt Nghiệp Của Sv Ngô Kim Yến

k đơn độc

đủ sức thấy, BKACM là điển ảnh cho một group startup chọn con đường tự lực khởi sự kinh doanh, tự trang bị máy móc, tự lựa chọn ý tưởng đầu tư…. Và hoạt động theo cách khá bản năng. ngoài ra, nhóm k hoàn toàn đơn độc trên quá trình khởi nghiệp mà nhận được sự support rất lớn từ bà Phan Thị Ngọc Diệp (Giám đốc công ty TNHH thương mại cơ khí Khải Minh), người giữ vai trò còn hơn cả một mentor so với BKACM.đang “lăn lộn” trong ngành cơ khí hơn 20 năm ở lĩnh vực phụ tùng lưỡi xới đất máy cày, bà Diệp hiểu rõ điều gì sử dụng nên lợi thế cạnh tranh cho các loại máy nông nghiệp cũng như những nhược điểm trong các máy do group của Cường thực hiện. không những thế, bà luôn luôn “sát cánh” cùng BKACM, bởi: “Đấy là nhóm sinh viên thực sự có tố chất, cả về nhiệt huyết, tiềm năng lẫn đức độ” và: “Nếu không được support để thực tập từ những việc nhỏ nhỏ như thế thì đến việc lớn sau này, các bạn sẽ không biết phải triển khai thế nào”.

READ:  Ý Tưởng Sáng Tạo Khoa Học Kỹ Thuật Thpt, Những Sáng Chế Hay Của Học Sinh, Sinh Viên

Khi BKACM gần như bế tắc trong việc bán món hàng cho công ty, lời khuyên từ mentor đặc biệt này đã vực dậy trí não của cả nhóm. không khó khăn, bà Diệp kể lại chính câu chuyện tìm đường ra phân khúc cho sản phẩm của mình. “Trong lĩnh vực cơ khí, k có chuyện một hay hai năm đã ra được hàng hóa. Để sản xuất hàng loạt một món hàng mới, cô phải bỏ ra k dưới năm năm, bao gồm cả thời gian tìm hiểu, chào mẫu và tặng mẫu cho khách dùng, rồi chờ đợi feedback để chỉnh sửa sản phẩm cho hoàn thiện. đang chọn lĩnh vực cơ khí thì mình cũng định hình luôn, con đường đi sẽ dài và gập ghềnh hơn các ngành không giống. quan trọng là trong tiến trình gia công máy, tiếp cận người tiêu dùng và doanh nghiệp, các cháu vừa mới nắm được khâu tổ chức sản xuất một thiết bị cơ khí để tiết kiệm những nguy cơ trong tương lai. Thà mình mất 10 triệu, 20 mươi triệu bây giờ còn hơn sau này, có mức độ mất đến tiền tỷ”. Cũng theo bà Diệp, với startup chuyên ngành cơ khí, thành công hay k ở bước đầu khởi nghiệp không thực sự quan trọng. Điều quan trọng là học được khâu tổ chức, biết cách hoạch định lộ trình cũng giống như kinh nghiệm chế tạo một sản phẩm. Dù “chào hàng” và gọi vốn chưa thành công thì ít nhất, các bạn cũng hiểu được, việc phân phối hàng hóa “mắc” ở chỗ nào.

Chính từ thất bại này, nhóm của Cường vừa mới hiểu rõ, việc lựa chọn hàng hóa “đánh” trúng nhu cầu, muốn của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Và mong muốn vậy, cần phải xâm nhập thực tế tại vùng nghiên cứu, tìm hiểu nhiều người chứ k chỉ năm, sáu người rồi “thêu dệt” ý tưởng theo cách khá chủ quan. Tới đây, thay vì đầu tư cho máy tích hợp nhiều tính năng, BKACM sẽ tụ hội vào máy nông nghiệp một tính năng. Đó là sự chuyển hướng chuẩn trong thời điểm các hộ nông dân vẫn quen “lao động chân tay” và k muốn bỏ quá nhiều tiền để mua máy nông nghiệp auto. Một món hàng không giống được nhóm “nhắm” tới là máy auto tưới nước, bón phân cho cỏ, nhiều cấp độ có đối tượng rộng mở nếu tính đến mật độ sân golf tại Hà Nội. Bà Diệp cũng tư vấn cho BKACM về hướng phát triển trong tương lai, đó là, phải tìm mẹo hợp tác với một viện quy hoạch nông nghiệp để nhận được sự hướng dẫn từ phòng tìm hiểu tăng trưởng sản phẩm. Từ đấy, nhóm sẽ được phân phối thông tin đa số về đặc tính của các giống cây, mới có hướng chuẩn để cải thiện design cho thích hợp.

Điều thú vị, mối duyên giữa mentor “không chuyên” Phan Thị Ngọc Diệp và BKACM lại kể từ cuộc gặp gỡ trên một trang trực tuyến về nghiên cứu máy nông nghiệp. Qua những lần chat sms, hai bên nhận ra nhiều điểm tương đồng và từ đó, thiết lập một mối gắn kết, có lẽ, còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều mối liên kết đơn giản giữa mentor và mentee. Đó là gợi ý cho thấy, nếu chịu khó tìm kiếm các kênh thông tin, các startup sẽ không đơn độc trên đường khởi nghiệp. không những thế, một trong những đặc điểm của “dân” cơ khí nói riêng và Bách khoa nói chung, giống như nhận xét của mentor Phạm Vân Anh, là: “ chỉ thích nghiên cứu âm thầm”, e ngại những gì thuộc về bề nổi và chưa thực sự chủ động tìm đến các mentor hay các vườn ươm. Đó là nguyên do, câu lạc bộ TIG đặt mục đích gần: hình thành một nền tảng các chuyên gia thuộc nhiều ngành, vừa là những người thầy vừa hoạt động giống như các mentor và tụ hội các group sinh viên tài năng, giữa hai bên cần có sự kết nối mạnh mẽ. hiện giờ, TIG vừa mới có sáu group nghiên cứu, mỗi nhóm tập kết vào các dự án riêng cả cơ bản lẫn áp dụng. Một trong những gương mặt “sáng” của TIG là The Fobik, đã “gặt hái” thành đạt ngoài trông đợi. Dù chỉ giành giải khuyên rằng tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Việt Đức nhưng group lại được tập đoàn BK Holdings, một trong những vườn ươm uy tín hỗ trợ “nóng” 10 triệu đồng để chế tạo sản phẩm mẫu, ra mắt vào tháng Tư tới. giống như nhận xét của mentor Vân Anh, The Fobik nhận được sự khuyến mại này k chỉ nhờ chất lượng sản phẩm mà còn vì BK Holdings đã nhận thấy tiềm năng về con người của nhóm. hiện nay, The Fobik dồn lực cho sản phẩm mẫu xe đạp gấp theo hướng: hạ giá bán bằng vật liệu thông dụng và gia tăng cường kết cấu cơ khí nhằm tạo nên một món hàng nhỏ, gọn, nếu gấp theo cách khác sẽ tạo ra một dạng xe kéo hàng. Trong thời điểm Hà Nội đẩy mạnh các phương tiện giao thông công cộng, hàng hóa này có nhiều cấp độ cạnh tranh đối với các mẫu xe đạp gấp đang có trên thị trường, cồng kềnh hơn và giá thành rất đắt. Còn dự án “Máy gieo hạt hút chân không” được “để dành” cho tương lai và group cũng xác định, hướng đến các trang trại sản xuất quy mô to.

READ:  Các Ý Tưởng Cho Chương Trình Khuyến Mãi Độc Đáo Trong Kinh Doanh

Xem thêm: 3 Món Ăn Dặm Từ Chuối Trộn Sữa Công Thức, Hướng Dẫn Cách Chế Biến Chuối Cho Bé Ăn Dặm

khác với BKACM, The Fobik là điển ảnh cho các group tìm hiểu cơ khí được huấn luyện bài bản, có tư duy nghiên cứu, phát triển sản phẩm, biết phương pháp cung cấp thời gian, công việc, thời điểm nào thì nên đầu tư cho sản phẩm nào. ngoài ra, nhóm còn nhận được support “sát sườn” về kỹ thuật chuyên môn từ chính những người thầy – mentor của mình. Họ dĩ nhiên k đơn độc trên chặng đường nghiên cứu phía trước. Chỉ có điều, chưa biết, với những lợi thế đó, họ có dám vượt qua chính mình để trở thành một khởi ngiệp hay k.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: ý tưởng