Ngành du lịch, dịch vụ đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu của du khách có xu hướng là để trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa nơi mình đến. Chính vì thế, ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa sẽ là cơ hội hốt bạc cho những ai đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch.
Đang xem: ý tưởng khởi nghiệp du lịch
Contents
Như chúng ta đã biết, đất nước Việt Nam có rất nhiều văn hóa, truyền thống lâu đời, những món ăn dân dã, những làng nghề cổ truyền, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp,… và khách du lịch họ luôn muốn trải nghiệm tất cả những điều này. Vì thế ý tưởng này hoàn toàn có thể áp dụng và phát triển mạnh mẽ tại nước ta.
Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa- xu hướng du lịch đang lên ngôi
Chắc chắn sẽ để lại cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời. Đi du lịch, không chỉ là lướt qua, ngắm nhìn và chụp một bức ảnh để lưu giữ kỉ niệm mà đó còn là sự chia sẻ, lắng nghe những câu chuyện để thấu hiểu hơn về nơi mà mình đặt chân đến.
Du lịch trải nghiệm đem đến cho họ nhiều đặc quyền mà nếu chỉ lướt qua họ sẽ chẳng thể nào nhận ra. Nó cho phép họ trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa và liên tục đem đến những bất ngờ mà chuyến du lịch với kế hoạch chặt chẽ sẽ chẳng thể nào có được.
Đầu tiên nó đem lại thu nhập cho bạn và rất nhiều người tham gia hoạt động kinh doanh du lịch này. Hơn thế nữa nó còn tạo thu nhập cho các hộ dân có truyền thống làng nghề, hoặc bất kì công việc đồng áng nào mà bạn liên kết để hướng dẫn cho khách du lịch.
Tiếp theo, nó giúp quảng bá văn hóa và tập tục của người Việt. Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người với người mà cụ thể ở đây là khách du lịch và người dân ở nơi mà họ đến.
Xem thêm: Công Thức Tính Diện Tích Hình Chữ Nhật, Công Thức Tính Chu Vi Và Diện Tích Hình Chữ Nhật
Khách du lịch tham gia hoạt động hằng ngày với người dân
Bạn có biết: Xu hướng bán hàng đa kênh áp dụng cực kì thành công ở các địa điểm du lịch. Thông qua các hình ảnh đặc sắc trên fanpage, instagram, hội review du lịch khắp cả nước đã thu hút hàng triệu khách kéo đến tham quan, vui chơi và đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho chủ đầu tư.
Dịch vụ du lịch kiểu này thường chỉ thích hợp với những du khách có khả năng chi trả cao. Vì họ có nhu cầu muốn trải nghiệm, muốn trang bị thêm kỹ năng chứ không đơn thuần là một chuyến nghỉ dưỡng “cưỡi ngựa xem hoa”. Những khách hàng mục tiêu dễ khai thác cho mô hình kinh doanh này:
Khách vãng lai (Tây ba lô hoặc Việt Kiều)Khách từ những các khách sạn, resortKhách nước ngoài sang Việt Nam đi du lịchKhách hàng từ…khách hàng (nếu chất lượng dịch vụ của bạn tốt sẽ đem về khách hàng này)…
Lưu giữ thông tin, sở thích, yêu cầu của khách hàng trên . Phần mềm sẽ hỗ trợ bạn phân tích, chọn lọc những khách hàng tiềm năng mạng lại hiệu quả kinh doanh cho bạn. Và với những khách hàng còn lại bạn có thể lên kế hoạch để tiếp cận khách hàng.
Những điều cần thực hiện ở bước này là:
Tìm mặt bằng để xây dựng hoặc thuê cơ sở văn phòng chínhMua các trang thiết bị cần thiếtTuyển dụng nhân sự cho công tyĐăng kí giấy phép kinh doanh và các thủ tục có liên quan
Thành lập công ty du lịch
Với ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa này, đối tác mà bạn cần liên kết chủ yếu là các hộ dân địa phương có truyền thống sản xuất thực phẩm, đồ trang trí (nói cách khác là làng nghề truyền thống) hoặc bất kì hộ gia đình nào ở nơi mà khách muốn đến để du lịch và trải nghiệm. Họ sẽ là người hỗ trợ, hướng dẫn khách thực hiện các công việc hằng ngày của họ. Ngoài ra còn một số đơn vị mà chúng ta cần hợp tác như:
Các nơi cấp visa dành cho khách nước ngoàiCác đơn vị cung cấp dịch vụ di chuyển cho khách hàngCác phòng vé máy bay, vé tàu, vé xe,…Các đối tác khác trong cùng lĩnh vực du lịch để hỗ trợ lẫn nhau…
Bạn phải thiết kế được một tour du lịch thật hấp dẫn để khách vừa có thể trải nghiệm được văn hóa làm việc, lối sống và ẩm thực của địa phương nơi họ đặt chân đến, vừa có thể nghỉ ngơi thư giãn và có một chuyến đi đáng nhớ.
Tour du lịch này nơi khách hàng tìm được những trải nghiệm chân thực
Ở thời buổi 4.0 như hiện nay, ngoài những phương án marketing-quảng bá sản phẩm truyền thống chúng ta còn tận dụng được sức mạnh của mạng internet. Bạn nên có một website chuyên biệt để bán các tour du lịch này, hơn nữa hãy sử dụng mạng xã hội như một kênh để kinh doanh hiệu quả. Để tạo sự tin tưởng và thu hút được nhiều khách hàng hãy tận dụng những phương pháp sau:
Tạo lize.vn hướng dẫn, review địa điểm và trải nghiệmKhuyến khích du khách check-in và chia sẻ nóKể lại câu chuyện của từng chuyến điSử dụng nội dung do chính khách hàng tạo ra, những video ghi lại hành trình du lịch của họ để quảng cáo
Cho đến nay đã có Saigon Food Tour, Đà Nẵng Food Tour, Saigon Street Eats và một vài đơn vị nhỏ lẻ khác thành công với ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa này. Đây chính là những công ty mà chúng ta nên tìm kiếm thông tin và học hỏi kinh nghiệm từ họ.
Họ có thể là đối tác trong tương lai hoặc cũng có thể là đối thủ cạnh tranh, tất cả phụ thuộc vào địa điểm cũng như hoạt động kinh doanh của công ty bạn.
Xem thêm: Các Công Thức Hóa Học Lớp 9, Tổng Hợp Kiến Thức Hóa Lớp 9
Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa-Saigon Food Tour
Ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa tuy không mới nhưng vẫn còn nhiều “đất” để cho những ai có “máu” làm giàu và mong muốn quảng bá hình ảnh, lối sống và phong tục quê hương mình phát triển và thành công.