Waiter và waitress là hai thuật ngữ bạn cần biết trước tiên khi gia nhập ngành F&B. Waiter là gì, waitress là gì, kỹ năng phục vụ bàn… là những chủ đề mà Hướng Nghiệp Á Âu sẽ khai thác trong bài viết sau.
Bạn thắc mắc waiter là gì, waitress là gì? Waiter là phục vụ bàn nam, waitress là phục vụ bàn nữ. Họ là những nhân viên phụ trách đón tiếp, phục vụ thực khách tại các outlet (nhà hàng, quầy bar) thuộc bộ phận F&B trong khách sạn hay những nhà hàng độc lập. Waiter, waitress chịu sự quản lý của giám sát F&B khách sạn hoặc nhà hàng.
Phục vụ bàn tiếng Anh là waiter, waitress
Quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng
Kỹ năng phục vụ bàn là yêu cầu không thể thiếu đối với waiter và waitress. Cách phục vụ bàn chuyên nghiệp sẽ phản ánh tay nghề của nhân viên phục vụ bàn đó. Sau đây là quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng bạn nên tham khảo.
Quy trình tiếp nhận và đón khách
Chuẩn bị số đặt bàn, sơ đồ bàn, bút viết…
Khi khách vào, giao tiếp bằng mắt với khách, chủ động chào khách khi đến gần, nhớ gọi tên khách (nếu khách đặt bàn trước và biết tên)
Hỏi thông tin đặt bàn của khách, kiểm tra thông tin, xác nhận
Dẫn khách vào bàn, kéo ghế mời khách ngồi, trải khăn ăn cho khách
Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng, bao gồm các bước tuần tự sau:
Chuẩn bị thực đơn, nắm rõ món ăn đặc biệt trong ngày, món ngừng phục vụ
Mỉm cười với khách, xin phép đưa thực đơn cho từng khách (menu thức ăn trước, menu thức uống sau)
Giới thiệu các món đặc biệt, chương trình ưu đãi…
Chờ khách chọn món, ghi nhận món khi khách sẵn sàng
Kỹ năng phục vụ bàn bao gồm trình menu món ăn và thức uống
Quy trình tiếp nhận và chuyển yêu cầu gọi món
Sử dụng captain order, bút viết, tấm lót captain order để ghi nhận yêu cầu gọi món của khách
Giải đáp yêu cầu của khách khi khách có thắc mắc về món ăn, thức uống
Thông báo thành phần dễ gây dị ứng trong món khách chọn, những món có thời gian chuẩn bị lâu
Gợi ý các loại thức uống dùng kèm
Xác nhận lại yêu cầu gọi món, xin lại thực đơn, gửi lời chào khách trước khi rời bàn
Chuyển tiếp yêu cầu đặt bàn cho bếp
Quy trình phục vụ thức uống
Cách phục vụ bàn chuyên nghiệp trong nhà hàng bao gồm phục vụ thức uống phổ biến và rượu vang. Trong bài viết sau, Hướng Nghiệp Á Âu sẽ mách bạn quy trình phục vụ thức uống thông thường.
Xem lại order của từng khách trong bàn, chuẩn bị và kiểm tra thức uống tại quầy bar
Bê thức uống lên khay, xin phép phục vụ, đặt thức uống theo thứ tự ưu tiên, đúng vị trí khách ngồi
Mời khách dùng thức uống, gửi lời chào khách trước khi rời bàn
Quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng bao gồm phục vụ nước, bánh mì và bơ; phục vụ món khai vị và súp; quy trình phục vụ món chính và quy trình phục vụ món tráng miệng. Trong cẩm nang hướng dẫn phục vụ bàn sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình phục vụ khai vị và súp, món chính và món tráng miệng.
Quy trình phục vụ món khai vị và súp
Xem lại order của khách, kiểm tra món ăn và món dùng kèm
Xin phép phục vụ và nêu tên từng món trước khi đặt xuống cho khách
Mời khách dùng món, chúc ngon miệng, gửi lời chào trước khi rời bàn
Kiểm tra và theo dõi việc chuẩn bị món tiếp theo
Quan sát quá trình dùng bữa của khách để hỗ trợ khi cần
Thu dọn bộ đồ dùng bàn ăn qua sử dũng, sắp xếp lại bàn ăn, chuẩn bị món tiếp theo
Quy trình phục vụ món chính
Tương tự như quy trình phục vụ món khai vị và súp
Kịp thời tiếp nhận phản hồi về chất lượng món và mức độ hài lòng của khách
Luôn xin phép sự đồng ý của khách trước khi dọn bàn dơ
Cần giữ thái độ hòa nhã, niềm nở trong suốt quá trình phục vụ khách
Quy trình phục vụ món tráng miệng
Nếu khách đã gọi món rồi thì chuẩn bị thêm đồ dùng bàn ăn, sữa, đường…
Nếu khách chưa gọi thì chuẩn bị captain order để ghi món
Trình thực đơn theo thứ tự ưu tiên phục vụ, gợi ý món phù hợp, xác nhận có khách nào dị ứng thành phần của món không, rời bàn để khách có thời gian lựa chọn
Xin phép ghi nhận món, thông báo thời gian chuẩn bị, gợi ý rượu dùng kèm
Xác nhận yêu cầu gọi món, gửi lời chào trước khi rời đi
Chuyển yêu cầu phục vụ món tráng miệng
Khi phục vụ, xin phép trước và nêu tên món trước khi đặt xuống
Chúc khách ngon miệng, quan sát khách có cần hỗ trợ gì không
Dọn dẹp bàn khi khách dùng xong, chỉ để lại ly nước, tách trà nếu khách yêu cầu
Xin phép nhận lại bìa thanh toán khi khách đã sẵn sàng, cảm ơn khách
Kiểm tra tiền mặt tại bàn hoặc thực hiện thanh toán bằng thẻ
Cảm ơn, gửi lại khách bìa thanh toán
Tiếp nhận đóng góp ý kiến của khách
Chủ động kéo ghế nếu khách muốn rời bàn
Kiểm tra tư trang cho khách, hướng dẫn khách ra cửa, chào tạm biệt, hẹn gặp lại
Hướng Nghiệp Á Âu vừa hướng dẫn cách phục vụ bàn đến bạn và giải đáp waiter là gì, waitress là gì. Kỹ năng phục vụ bàn thật sự rất quan trọng, quyết định thu nhập và tiềm năng thăng tiến của bạn.
Để biết rõ hơn cách phục vụ bàn chuyên nghiệp, bạn nên tham gia các khóa học về kỹ năng phục vụ bàn. Thử tham khảo ngay khóa Nghiệp Vụ Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu bạn nhé.