Lý Thuyết Tốc Độ Phản Ứng Và Cân Bằng Hóa Học, Tiết 1, Tốc Độ Phản Ứng

(Nhạc)Hãy cùng gặp gỡ nhà hóa học của chúng ta, Harriet.Cô ấy có một phản ứng hóa học cần xảy ra nhanh hơn.Nhà hóa học có thể tùy ý sử dụng một số phương phápđể làm tăng tốc độ phản ứng,và cô ấy biết có 5 cách.Và để nhớ chúng, cô ấy nghĩ lại những ngàykhi cô còn là học sinh cấp 3,và ngày cô có cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũ.Ở trường, Harriet đang ngồi tự học vào giờ nghỉ.Cô không để ý thời gian và sắp bị trễ học.Cô không biết Harold đang ở ngay lối rẽ và cũng sắp trễ giờ.Cả hai đều chạy nhanh vào lớp,và cứ thế, cả hai va thẳng vào nhau.Đây không phải là sự va chạm nhẹ.Họ đâm thẳng vào nhau mạnh đến nỗi anh ta làm rơi hết sách khỏi tay cô.”Mình xin lỗi,” anh ta nói. “Để mình giúp bạn.”Anh ta tử tế giúp cô nhặt lại sách của mình,và lịch sự tỏ ý cùng cô vào lớp.Và bạn sẽ không bao giờ đoán ra sau đó ai sẽ đi cùng ai đến tiệc khiêu vũ năm đó.Vâng, chính hai người họ.Vậy, từ ví dụ này chúng ta có thể thấy,chìa khóa để có một cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũđó là đâm sầm vào một ai đó và làm rơi sách khỏi tay người đó.Giờ thì có lẽ bạn cũng nhận ra rằng không phải tất cả những cuộc va chạm đều dẫn đến cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũ,may mắn thay.Các cuộc va chạm phải có hai đặc điểm quan trọng:Một là phải đúng hướng để làm rơi sách khỏi tay người đó,và hai là, phải đủ năng lượng để làm rơi sách xuống.Không bao lâu sau sự cố tình cờ này,Harriet quyết định nói tất cả những chuyện ấy với tôi, giáo viên Hóa của cô.Tôi để ý thấy có một số điểm tương tự thú vịgiữa câu chuyện của cô và tốc độ phản ứng hóa học,điều đã xảy ra như chính những gì cô ấy học ở hành lang vào ngày xảy ra cuộc va chạm.Chúng tôi cùng nhau quyết định vạch ra hai mục tiêu.Harriet muốn giúp đỡ tất cả các học sinh Hóa họcvà các nhà Hóa học nhớ cách tăng tốc độ phản ứng hóa học,và vốn là một người rất tử tế, tôi đã quyết định nhiệm vụ của tôi chính làgiúp tạo ra môi trường giáo dụcmà nơi đó xảy ra nhiều hơn nữa những cuộc va chạm làm rơi sáchđể làm tăng cơ hội cho các nhà hóa học tương laicó thể có cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũ.Để có thể tăng cơ hội có được cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũ dễ dàng,tôi giả sử có 5 thay đổi trong cả trườngtương tự như 5 cách làm tăng tốc độ phản ứng hóa học của Harriet.Đầu tiên, tôi đề xuất chúng ta làm hẹp kích thước hành lang lại.Điều này sẽ làm việc di chuyển an toàn trong hành lang khó khăn hơn,và sẽ gây ra nhiều cuộc va chạm hơn so với trong hành lang rộng hơn.Và nhờ tăng số cuộc va chạm, chúng ta làm tăng xác suấtcuộc va chạm xảy ra theo đúng hướngvà đủ năng lượng để tạo ra cuộc hẹn đến dạ tiệc khiêu vũ.Và bây giờ, nói theo ngôn ngữ Hóa học, điều này giống nhưviệc làm giảm thể tích bình phản ứng hoặc hỗn hợp phản ứng.Làm như vậy, các hạt sẽ đến gần nhau hơn,và nhiều cuộc va chạm xảy ra hơn.Nhiều cuộc va chạm hơn nghĩa là xác suấtxảy ra nhiều cuộc va chạm có năng lượng và cấu hình phù hợp hơn.Thứ hai, tôi giả sử tăng tổng số học sinh toàn trường lên.Nhiều học sinh hơn tức là sẽ có nhiều cuộc va chạm hơn.Bằng cách tăng số lượng hạt cho cuộc va chạm,chúng ta tạo ra môi trường để có thể xảy ra nhiều cuộc va chạm hơn.Thứ ba, chúng ta phải giảm thời gian nghỉ giữa các tiết học.Chúng ta hãy giảm nó xuống một nửa đi.Làm như vậy, học sinh sẽ cần phải di chuyển nhanh hơn để đi từ lớp này sang lớp tiếp theo.Tăng vận tốc sẽ đảm bảo cho các cuộc va chạmcó năng lượng phù hợp cần thiết để làm rơi sách.Điều này tương tự như việc tăng nhiệt độcủa hỗn hợp phản ứng.Nhiệt độ cao hơn nghĩa là các hạt sẽ di chuyển nhanh hơn.Các hạt di chuyển nhanh hơn nghĩa là nhiều năng lượng hơn,và xác suất xảy ra va chạm trong phản ứng lớn hơn.Thứ tư, các học sinh không được đi thành từng cụm.Đi thành từng cụm nghĩa là các học sinh ở bên ngoài cụmsẽ ngăn những bạn ở giữa thực hiện bất kỳ cuộc va chạm nào.Bằng cách tách nhau ra, mỗi học sinh sẽ có nhiều diện tích tiếp xúc hơnđể sẵn sàng cho một cuộc va chạm.Khi các hạt dính thành cụm,diện tích bề mặt rất nhỏ, và chỉ những hạt bên ngoài mới có thể va chạm.Tuy nhiên, nhờ tách các cụm này ra thành các hạt đơn lẻ,tổng diện tích bề mặt tăng lên,và mỗi hạt làm lộ ra bề mặt có thể phản ứng.Cách thứ 5 và cũng là cách cuối cùng, chúng ta thuê một bà mối.Va vào nhau và làm rơi sách quá bạo lực phải không?Có cách nào dễ hơn để có cuộc hẹn mà cần ít năng lượng khởi đầu hơn không?Và bà mối sẽ giúp chuyện này.Bà mối sẽ giúp cặp đôi gặp nhau dễ dàng hơnbằng cách sắp xếp một buổi xem mắt.Bà mối của chúng ta giống như một chất xúc tác.Các chất xúc tác hóa học giúp làm giảm năng lượng hoạt hóa,hay nói cách khác là làm giảm năng lượng cần thiết để bắt đầu phản ứng.Chúng thực hiện điều này bằng cách mang hai chất đến gần nhauvà định đúng hướng cho chúng trong không gian để cả hai có thể gặp nhauvới cấu hình phù hợp và cho phép phản ứng xảy ra.Vậy, tóm lại:Nếu một nhà hóa học tương lai muốn có một cuộc hẹn dạ tiệc khiêu vũanh ta phải va vào người khác và làm rơi sách khỏi tay họ.Và nếu một nhà hóa học muốn làm cho phản ứng hóa học xảy ra,thì các chất phải va vào nhau đúng hướngvới mức năng lượng phù hợp.Và cả hai quá trình này đều có thể được làm tăng nhanh hơn nhờ sử dụng 5 phương pháp tôi vừa trình bày.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Hóa học
READ:  :::Hn03 Blackberry:: Keyone Sprint 3Tr2, Q20 1Tr4, Z30 800, Leap 800, 99Xx( Mới Về

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất – Những bài văn mẫu hay tả thầy cô giáo lớp 5, 6 | Lize.vn
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12