Tiểu Luận Xâm Hại Trẻ Em Tại Tthuế, Vấn Đề Xâm Hại Tình Dục Trẻ Em Ở Nước Ta Hiện Nay

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (281.84 KB, 13 trang )

Đang xem: Tiểu luận xâm hại trẻ em

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠMKHOA XÃ HỘI….  ….KHÓA LUẬNHÀNH VI QUẤY RỐI VÀ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EMỞ ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁPNgành: Công tác xã hộiKhóa học: 2013 – 2016Giảng viên hướng dẫn: Phạm Thị Thùy DungSinh viên thực hiện: Trương Thanh VũHuế, tháng 4 năm 20151LỜI CẢM ƠN2MỤC LỤC3PHẦN MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tàiTrẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là những con người rất hồn nhiên, yếu
đuối, nên rất cần đến sự bảo bọc, quan tâm, chăm sóc của tất cả mọi người. Ở lứatuổi này, các em cần được học hành và vui chơi. Nhưng với xã hội hiện nay, tìnhtrạng quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em đang ngày càng diễn ra nhiều và phức tạphơn. “Cứ ba phụ nữ và trẻ em gái thì có một người đã từng bị đánh đập, ép buộcquan hệ tình dục hoặc bị xâm hại. Đây là một sự thật kinh hãi về quyền con người”(Theo Unifem – Quỹ phát triển Liên Hiệp Quốc dành cho phụ nữ).Là một sinh viên ngành Công tác xã hội, đang học nghề và rèn luyện kỹ năngnghề. Chúng tôi rất quan tâm đến các đối tượng yếu thế bị thiệt thòi trong xã hội.Trẻ em là một trong những đối tượng tôi đang muốn hướng đến để bảo vệ cácquyền trẻ em. Chúng tôi mong muốn trẻ được phát triển trong một môi trường lànhmạnh. Trên đây là những lý do để chúng tôi muốn nghiên cứu về “Hành vi quấyrối và xâm hại tình dục trẻ em ở địa bàn thành phố Huế, thực trạng và giải pháp”.2. Lịch sử vấn đềThống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho thấy,số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục có xu hướng tăng nhanh và độ tuổi bị xâm hạingày càng thấp. Cụ thể, năm 2005, cả nước có 200 em bị xâm hại tình dục nhưngđến năm 2008, con số này đã là 1.427 em. Như vậy, chỉ sau 3 năm, số lượng trẻ bịxâm hại tình dục đã tăng gấp hơn 7 lần. Năm 2009, con số này giảm xuống còn 833em nhưng tới năm 2010 lại tiếp tục tăng, ước tính là 900 em.Riêng trên địa bàn thành phố Huế, theo số liệu thống kê của Viện kiểm sátnhân dân thành phố, năm 2013, Cơ quan điều tra khởi tố, điều tra 24 vụ, 34 bị can;năm 2014 là 28 vụ, 29 bị can và năm 2015 là 32 vụ, 35 bị can.3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu- Mục đích: Tìm hiểu thực trạng về vấn đề quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em ởđịa bàn thành phố Huế. Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải pháp ngăn chặn và đẩy lùihành vi quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố Huế.- Nhiệm vụ: Điều tra, khảo sát, thống kê để có các căn cứ thực hiện đề tài.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Hành vi quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em- Phạm vi nghiên cứu:
4+ Thời gian nghiên cứu: 2013 – 2015+ Không gian nghiên cứu: Thành phố Huế.5. Phương pháp nghiên cứu- Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu- Phương pháp phỏng vấn: với trẻ và cán bộ quản lý, bố mẹ, người chăm sóc cácem.- Phương pháp quan sát- Phương pháp thảo luận nhóm6. Ý nghĩa nghiên cứu6.1 Ý nghĩa khoa học- Tìm hiểu vấn đề và làm sáng tỏ vấn đề, cũng như góp phần làm phong phúhệ thống lí luận, các lí thuyết về vấn đề này.- Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tư liệu tham khảo, thông tin học tậpcho các bạn sinh viên, các khóa kế tiếp và cho những ai đã, đang và sẽ quan tâmđến vấn đề này.- Đóng góp thêm số liệu, thông tin để thấy rõ hơn về thực trạng vấn đề nghiêncứu.6.2. Ý nghĩa thực tiễn- Góp phần mô tả thực trạng chung về nạn quấy rối, xâm hại tình dực trẻ em đểđưa ra những điều chỉnh về chế độ pháp lý, cơ chế bảo vệ, giúp đỡ trẻ em mồ côiphù hợp hơn với thực trạng.- Góp phần nâng cao nhận thức cho người dân đặc biệt là đối tượng trẻ vịthành niên biết về nguy cơ bị quấy rối, xâm hại tình dục trên địa bàn nghiên cứu đểcác em có sự hiểu biết và phòng tránh.- Thu hút sự chú ý, quan tâm của các cơ quan tổ chức có liên quan trong việcban hành và áp dụng pháp lý liên quan đến vấn đề.
– Kết quả nghiên cứu còn là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các học giả,nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia quan tâm đến quyền trẻ em.5B. NỘI DUNGChương I: Cơ sở lý luận của đề tài1.1 Một số khái niệm liên quan1.1.1 Trẻ em và các quyền của trẻ emHiệp ước về Quyền Trẻ em của Liên hiệp quốc định nghĩa một đứa trẻ là “mọicon người dưới tuổi 18 trừ khi theo luật có thể áp dụng cho trẻ em, tuổi trưởngthành được quy định sớm hơn.” Hiệp nước này được 192 trong tổng 194 nướcthành viên phê duyệt. Về mặt sinh học, một đứa trẻ là con người trong giai đoạnphát triển giữa sơ sinh và trưởng thành.1.1.2. Xâm hại tình dụcXâm hại tình dục là sự lôi kéo, cưỡng bức người khác (ngoài ý muốn củangười đó) vào các hoạt động tình dục nhằm thỏa mãn dục vọng của mình thông quacác tiếp xúc cơ thể như gạ gẫm, hành hung, hiếp dâm.1.1.3. Xâm hại tình dục trẻ emXâm hại tình dục trẻ em bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em và bóc lột tình dụctrẻ em.1.1.4. Luật pháp và các chính sách bảo vệ quyền trẻ emTrong từng trường hợp phạm tội, tùy thuộc vào hành vi phạm tội cụ thể, tươngứng với mỗi tội danh mà Bộ luật Hình sự nước ta quy định mức hình phạt khácnhau: thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù (tội dâm ô với trẻ em – Điều 116), cao nhấtcó thể lên đến tù chung thân (tội cưỡng dâm trẻ em – Điều 114) hoặc tử hình(tội hiếp dâm trẻ em – Điều 112).Điều thứ 34 trong 54 điều khoản của Công ước về quyền trẻ em được Liênhiệp quốc thông qua năm 1989:
Điều 34: Quyền được bảo vệ khỏi bị bóc lột, lạm dụng tình dục- Các quốc gia thành viên phải bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bóc lột, lạmdụng tình dục, bao gồm việc lôi kéo, ép buộc trẻ em tham gia vào các hoạt độngtình dục, bóc lột trẻ em trong mại dâm, sử dụng trẻ em trong biểu diễn hay tài liệukhiêu dâm.- Lạm dụng tình dục được hiểu là việc quan hệ tình dục với trẻ em khi còn quátrẻ và ngược lại với ý muốn của trẻ.- Khai thác tình dục được hiểu là việc sử dụng trẻ em trong hoạt động mạidâm, trong những buổi trình diễn hoặc trong các văn hoá phẩm khiêu dâm.6Chương II: Hành vi quấy rối và xâm hại tình dục trẻ emtrên địa bàn thành phố Huế2.1. Thực trạng hành vi quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bànthành phố HuếQuấy rối và xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn đề “nóng” trên địa bàn thànhphố Huế. Tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em đã đến mức nghiêm trọng,báo động về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân cư.Đáng lo ngại là tình trạng quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em ít được cộng đồngngười dân thành phố Huế chủ động tố giác, trình báo với các cơ quan chức năng,nhiều vụ việc để kéo dài nhiều năm, khi tình trạng quấy rối, xâm hại tình dục trẻem ở mức báo động nghiêm trọng mới được các phương tiện thông tin đại chúngphát giác trước công luận.2.2. Những nguyên nhân dẫn đến nạn xâm hại tình dục trẻ em trên địa bànthành phố HuếNguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động, bạolực, phim, ảnh khiêu dâm tràn lan, đặc biệt trên Internet, những website khiêu dâm,game online kích dục…đã ít nhiều ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục làm tha hoá
– Trẻ khó hoà nhập với xã hộib) Tổn thương vế sức khỏe- Tổn thương về sức khoẻ thể chất- Gây ra những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục: bị nhiễm trùng đườngtiết niệu, chảy máu kéo dài ở bộ phận sinh dục …- Các tổn thương thể chất khác: đau bụng, đau đầu, mất ngủ..- Những trường hợp xâm hại tình dục đi kèm với bạo lực có thể dẫn tới tửvong.- Bị nhiễm các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS.- Với các em nữ việc bị xâm hại tình dục có thể khiến các em mang thai ngoàiý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi (vì cơ thể các em chưa phát triểnhoàn chỉnh)- Gây ra nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻsinh sản và hạnh phúc gia đình của các em về sau.2.3.2. Đối với gia đình- Gây ra mặc cảm lớn cho gia đình, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của cácthành viên. Một số trường hợp nghiêm trọng khiến các bật phụ huynh đi đến quyếtđịnh cho con thôi học.- Trở thành gánh nặng cho gia đình- Nhiều trường hợp dẫn đến tử vong, hoặc nạn nhân quyết định tự tử, khiến giađình rơi vào hoàn cảnh mất mác người thân.2.3.3. Đối với xã hội- Gây suy thoái đạo đức xã hội, đi ngược lại với những giá trị văn hóa đời sốngcon người. Ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận không nhỏ trong xã hội.8- Gây ra những tiềm thức xấu trong suy nghĩ của mọi người về một bộ phậnnhỏ những người thiếu ý thức
– Làm gia tăng tỉ lệ tội phạm trong xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự củathành phố Huế.Chương III: Các giải pháp ngăn chặn những hành vi quấy rối,xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố Huế3.1. Giáo dục trẻ cách tự bảo vệ bản thânTrong môi trường xã hội hiện nay, sự quan tâm của cha mẹ, nhà trường, các tổchức giáo dục đến trẻ cũng như việc giúp trẻ nhận biết những hành vi xâm phạmtình dục để đề phòng là hết sức cần thiết…Ngay từ nhỏ, chúng ta nên cung cấpnhững kiến thức về giới tính cho trẻ. Dạy trẻ biết tôn trọng bản thân, không để aixâm phạm. Cần hướng dẫn cho trẻ biết ai là người có thể chạm vào cơ thể.3.2. Đối với các gia đìnhCác gia đình có trẻ em cần có biện pháp quản lý, bảo vệ con em mình mộtcách an toàn, thường xuyên quan tâm, chăm sóc để trẻ em luôn được sống trongmột môi trường lành mạnh. Đồng thời cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹnăng sống cần thiết để tự bảo vệ và tránh xa kẻ xấu.3.3. Đối với nhà trườngMột trong những lý do của tình trạng số vụ trẻ em bị quấy rối, xâm hại tìnhdục tăng lên một cách nhanh chóng như hiện nay là ngay cả thầy cô giáo cũng thiếunhận thức về những nguy cơ này, thậm chí không nghĩ đến chuyện dạy trẻ phòngtránh. Quấy rối, lạm dụng tình dục gây hậu quả khác nhau với từng trẻ, trước hếtgây ra sự xáo trộn tâm lý tạm thời như: xấu hổ, sợ hãi, lo lắng, không tin tưởng vàongười lớn…và hậu quả lâu dài là trẻ sẽ sống thu mình, hay gây gổ quá mức, lạmdụng rượu hay ma túy, bỏ nhà, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm và tự sát…Ở tuổi 16-18, cả em nam và em nữ đều bắt đầu có xúc cảm thân thể tương đốirõ, có ám ảnh về tình dục, nhưng các em lại rất thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sảnnên khi bị quấy rối, lạm dụng tình dục thì không biết phòng vệ. Trong khi, phần lớn“yêu râu xanh” lại là người hàng xóm của bé gái (chiếm 54,8%), tiếp theo là ngườikhông quen biết với gia đình và trẻ (35,5%), sau đó là bạn cùng trang lứa, và có cảngười trong gia đình bé gái.3.4. Đối với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể
9Chính quyền thành phố Huế và các phường thuộc thành phố Huế nên chủ độngphối hợp với MTTQ thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội để gắn vào hoạtđộng của các tổ chức này việc động viên nhân dân thi đua thực hiện cuộc vận động“toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và cuộc vận động xâydựng nông thôn mới, xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em, không có tình trạngquấy rối, xâm hại tình dục trẻ em.Sự vào cuộc của các phương tiện thông tin đại chúng cũng rất cần thiết, gópphần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vềphòng, chống quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em, tạo hiệu ứng xã hội trong việc bảovệ trẻ em khỏi nguy cơ bị quấy rối, xâm hại tình dục và các nguy cơ khác.10C. KẾT LUẬNTrong những năm gần đây, công tác đẩy lùi các hành vi quấy rối, xâm hại tìnhdục trẻ em đã được các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố Huế thực hiệnnghiêm túc và đạt được những kết quả cao. Hệ thống tiếp nhận thông tin và tư vấnvề bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp pháp lý cho trẻ em được hình thành và phát triển ởTrung ương và một số địa phương (trong đó có thành phố Huế). Các trung tâm tưvấn, trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt việc can thiệp, tư vấncho nhiều trẻ em bị quấy rối, xâm hại tình dục; không ít đối tượng có hành vi quấyrối, xâm hại tình dục trẻ em đã bị các cơ quan hữu quan điều tra, bắt giữ và chuyểncho cơ quan có thẩm quyền xử lý. Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em từ năm 2004 đếnnay đã duy trì, phát huy khá tốt đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em (qua tổng đài18001567). Hệ thống tiếp nhận thông tin về an ninh trật tự được công an tuyến
phường trên địa bàn thành phố triển khai nghiêm túc, có lực lượng thường trực đểtiếp nhận, giải quyết các tin báo tố giác, các vụ quấy rối, xâm hại tình dục trẻ emcũng như các nguy cơ khác đối với trẻ em xảy ra trên địa bàn.Việc đẩy lùi những hành vi quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em là nhiệm vụ chung vàkhông bao giờ được dừng lại, để hạn chế tình trạng tội phạm quấy rối, xâm hại tìnhdục trẻ em ngày càng gia tăng trên địa bàn thành phố với những hậu quả khônlường, chúng ta cần tiến hành xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em bằngcác biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòngngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết là mộtbiện pháp cần làm. Khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình phải trình báongay cho cơ quan công an các phường, công an thành phố để được hỗ trợ tư vấn,giải quyết tránh để lọt tội phạm.11Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….

READ:  Tiểu Luận Quản Trị Chiến Lược Ngân Hàng Seabank Đến 2020, Chiến Lược Doanh Nghiệp

Xem thêm: Lead (Ii) Sulfate Pbso4 + Hcl = Pbcl2 + H2So4, Chì(Ii) Sulfat

…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………….12PHỤ LỤC4.1 Tài liệu tham khảo1.Đào Xuân Dũng (2000), Giáo dục giới tính vì sự phát triển của thiếu niên,Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội..2.

*

Tiểu luận: Hành vi tổ chức ppt 30 3 13

*

Tiểu luận hành vi tổ chức: Mối quan hệ giữa làm việc nhóm và hiệu quả thực hiện công việc 12 1 9

*

Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hóa doanh nghiệp 17 2 8

*

Tiểu luận hành vi tổ chức: Phong cách lãnh đạo 17 1 2

*

Tiểu luận : Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên kinh tế tại kí túc xá 43-45 Nguyễn Chí Thanh pptx 13 1 0

*

Tiểu luận hành vi người tiêu dùng nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học bách khoa hà nội 20 1 4

*

báo cáo tiểu luận hành vi tổ chức hiện tượng chảy máu chất xám trong các tổ chức hiện nay. thực trạng & giải pháp 12 860 1

Xem thêm: Công Thức Tổ Hợp, Tổ Hợp – Hoán Vị, Chỉnh Hợp, Tổ Hợp

*

tiểu luận hành vi tổ chức hiện tượng chảy máu chất xám trong các tổ chức hiện nay thực trạng & giải pháp 19 1 13

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: tiểu luận

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12