Thực hành về sản lượng lương thực dân số của

Giáo án Địa lý 10

Giáo án Địa lý 10 bài 30: Thực hành về sản lượng lương thực dân số của thế giới và một số quốc gia giúp học sinh nắm vững nội dung bài học. Đồng thời, phát triển kỹ năng sữ dụng bản đồ để học sinh có ý thức và thói quen sử dụng bản đồ trong học tập. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

Giáo án Địa lý 10 bài 28: Địa lý ngành trồng trọt

Giáo án Địa lý 10 bài 29: Địa lý ngành chăn nuôi

Giáo án Địa lý 10 bài 31: Vai trò và đặc điểm của công nghiệp – Các nhân tố ảnh hưởng tới pháp triển và phân bổ công nghiệp

I. Mục tiêu bài học.

Sau bài học, HS cần

1. Kiến thức

Củng cố kiến thức về địa lí cây lương thực.

2. Kĩ năng

  • Biết cách tính bình quân lương thực theo đầu người và nhận xét số liệu.
  • Rèn luyện kỹ năng về biểu đồ cột.

II. Chuẩn bị

  • Máy tính cá nhân
  • Thước kẻ, bút chì, bút màu

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

Em hãy nêu rõ vai trò, đặc điểm của ngành chăn nuôi.

3. Dạy bài mới

Mở bài: GV nêu nhiệm vụ của bài học: Vẽ biểu đồ, tính bình quân lương thực đầu người và nêu nhận xét.

READ:  Soạn bài Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh siêu ngắn

HĐ 1: Cả lớp

GV hỏi: Ai có thể nêu cách vẽ biểu đồ

Nếu HS không nêu được thì GV bắt đầu hướng dẫn cách vẽ:

Vẽ một hệ toạ độ gồm:

Hai trục tung:

  • Một trục thể hiện số dân (triệu người)
  • Một trục thể hiện sản lượng lương thực (triệu tấn).

Trục hoành thể hiện tên quốc gia.

Mỗi một quốc gia vẽ hai cột: Một cột dân số, một cột thể hiện sản lượng lương thực.

Ghi: Tên biểu đồ, chú giải.

HĐ 2: Cá nhân

HS tự vẽ biểu đồ

HĐ 3: Cả lớp

GV hỏi: Em nào có thể nêu cách tính bình quân lương thực theo đầu người.

GV ghi lên bảng công thức tính:

Bình quân lương thực đầu người =

Sản lượng lương thực cả năm

Dân số trung bình năm

GV yêu cầu mỗi nhóm tính bình quân lương thực của một nước sau đó đọc kết quả. GV ghi lần lượt các đáp số vào bảng, HS ghi kết quả vào vở theo bảng dưới đây.

Nước

Bình quân lương thực đầu người năm 2002 (kg/người)

Trung Quốc

312

Hoa Kì

1040

Pháp

1161

Inđônêxia

267

Ấn Độ

212

Việt Nam

460

Toàn Thế giới

327

HĐ 4: Cặp

Bước 1: HS căn cứ vào kết quả đã tính, nêu nhận xét.

Bước 2: HS trình bày, GV chuẩn kiến thức.

Đáp án

  • Những nước đông dân: Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kì, Inđônêxia.
  • Những nước có sản lượng lương thực lớn là: Trung Quốc, Hoa Kì, Ấn Độ.
  • Những nước có bình quân lương thực đầu người cao nhất, gấp 3,5 lần bình quân lương thực đầu người của toàn thế giới là Hoa Kì và Pháp.
  • Trung Quốc và Ấn Độ tuy có sản lượng lương thực cao nhưng vì dân số nhiều nhất thế giới nên bình quân lương thực đầu người thấp hơn mức bình quân toàn thế giới. Inđônêxia có sản lượng lương thực ở mức cao nhưng do dân đông nên bình quân lương thực đầu người ở mức thấp.
  • Việt Nam tuy là một quốc gia đông dân song nhờ có sản lượng lương thực ngày càng tằng nên bình quân lương thực đầu người vào loại khá.
READ:  Bài 4 trang 156 SGK Đại số và Giải tích 11 - Môn Toán

4. Đánh giá.

HS tự đánh giá và đánh giá kết quả.

5. Hoạt động nối tiếp.

HS nào chưa vẽ xong về hoàn thiện bài.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất – Những bài văn mẫu hay tả thầy cô giáo lớp 5, 6 | Lize.vn
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12