Sự suy yếu của nhà nước phong kiến tập quyền

Hoạt động 1: Tìm hiểu về chiến tranh Nam – Bắc triều. (15/)

? Sự suy yếu của triều đình nhà Lê đã thể hiện như thế nào?

HS: Triều đình phong kiến rối loạn, các phe phái liên tục chém giết lẫn nhau.

? Vì sao lại có sự hình thành Nam triều và Bắc triều?

HS: Mạc Đăng Dung là một võ quan dưới triều Lê. Lợi dụng sự xung đột giữa các phe phái → tiêu diệt các thế lực và trở thành tể tướng → Năm 1527 cướp ngôi lập ra nhà Mạc (Bắc triều)

? Vì sao hình thành Nam triều?

HS: Do Nguyễn Kim chạy vào Thanh Hóa lập một người thuộc dòng dõi nhà Lê lên làm vua => Nam triều.

GV: sử dụng bản đồ chỉ cho học sinh nắm vị trí của Bắc triều và Nam triều.

? Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh phong kiến Nam –Bắc triều?

? Vậy cuộc chiến tranh Nam –Bắc triều đã gây tai họa gì cho nhân dân ta?

HS: Gây tổn thất lớn về sức người và sức của –Năm 1570 rất nhiều người bị bắt lính bắt phu – Năm 1572 ở Nghệ An mùa màng bị tàn phá, hoang hóa bệnh dịch …

? Qua diễn biến em hãy cho biết tính chất của cuộc chiến tranh?

GV nhấn mạnh: Tập đoàn phong kiến tranh chấp nhân dân chịu khổ cực → cuộc chiến tranh phi nghĩa.

READ:  Giáo án dạy thêm môn Toán 7

GV: đọc bài ca dao sgk.

? Em hãy cho biết kết quả của cuộc chiến tranh?

GV: chiến tranh chấm dứt nhưng hậu quả để lại rất nặng nề. Sau khi chấm dứt chiến tranh Nam triều có giữ vững nền độc lập hay không chúng ta tìm hiểu phần 2

Hoạt động 2: Tìm hiểu Chiến tranh Trịnh –Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong – Đàng Ngoài. (19/)

? Sau chiến tranh Nam –Bắc triều tình hình nước ta có gí thay đổi?

GV: dùng bản đồ Việt Nam chỉ vị trí đàng trong- đàng ngoài.

? Đàng trong, đàng ngoài do ai cai quản?

HS: Đàng ngoài họ Trịnh xưng vương gọi là chúa Trịnh, biến vua Lê thành bù nhìn

Đàng trong: chúa Nguyễn cai quản.

GV: hướng dẫn học sinh quan sát hình 48 và giảng phủ chúa Trịnh rất rộng rãi có tường bao bọc xung quanh. Bên trong và bên ngoài có nhiều nhà nhỏ, thấp để cho quân lính ở, những cung điện bên trong xây cao hai tầng có nhiều cửa thoáng đãng các cửa đều đồ sộ nguy nga tất cả đều bằng kim loại

GV: chỉ trên bản đồ Việt Nam trong gần nữa thế kỷ họ Trịnh và Họ Nguyễn đánh nhau 7 lần Quảng Bình và Nghệ An trở thành chiến trường ác liệt cuối cùng hai bên lấy sông Gianh làm giới tuyến.

? Cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn đã dẫn đến hậu quả như thế nào?

HS: Một giải đất từ Nghệ An đến Quảng Bình là chiến trường khốc liệt. Dân ở hai bên sông Gianh phải chuyển đi ở nơi khác.

READ:  Soạn bài Tình thái từ - Môn Văn

GV phân tích 2 câu thơ:

“Khôn ngoan qua được Thanh Hà

Dẫu rằng có cánh khó qua lũy thầy“

Sự chia cắt đàng trong –đàng ngoài kéo dài tới 200 năm gây trở ngại cho giao lưu kinh tế, văn hóa, làm suy giảm tiềm lực đất nước.

? Em hãy rút ra tính chất của cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn?

HS: Phi nghĩa giành giật quyền lực và địa vị trong phe phái phong kiến, phân chia hai miền đất nước.

? Nhận xét về tình hình chính trị – xã hội nước ta thế kỷ XVI –XVIII?

HS: Không ổn định do chính quyền luôn luôn thay đổi và chiến tranh liên tiếp xẩy ra, đời sống nhân dân rất khổ cực

1. Sự hình thành Nam-Bắc triều

a. Nguyên nhân

Nhà Lê ngày càng suy yếu ® Sự tranh chấp giữa các phe phái phong kiến diễn ra quyết liệt.

b. Hậu quả

– Mùa màng bị tàn phá, dân đói khổ.

– Chế độ binh dịch nặng nề ® Gia đình li tán.

2. Chiến tranh Trịnh –Nguyễn và sự chia cắt Đàng Trong – Đàng Ngoài

– Nguyễn Kim chết, con rể là Trịnh Kiểm nắm toàn bộ binh quyền.

– Nguyễn Hoàng được cử vào trấn thủ Thuận Hoá, Quảng Nam lập nhà Nguyễn.

– Năm 1627 – 1672 đánh nhau 7 lần → Lấy sông Gianh (Quảng Bình) làm ranh giới chia cắt đất nước.

– Tình trạng chia cắt kéo dài đến cuối thế kỷ XVIII.

READ:  Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu - Văn mẫu

– Hậu quả: Chia cắt đất nước, gây đau thương tổn hại cho dân tộc.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất – Những bài văn mẫu hay tả thầy cô giáo lớp 5, 6 | Lize.vn
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12