Set-Up Là Gì? Công Việc Set-Up Nhà Hàng Gồm Những Gì? | Lize.vn

Mở nhà hàng chưa bao giờ là công việc đơn giản ngay cả với những người đã có kinh nghiệm kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy làm thế nào để chủ đầu tư tự tin dấn thân vào thị trường đầy hấp dẫn này?

Việc đi ăn tiệm giờ đây đã không còn quá xa xỉ với mọi người. Trong đó, thay đổi khẩu vị là một trong những điều mang lại sự thoải mái nhất trong tứ khoái của con người. Nhưng có một điểm dễ nhận thấy rằng nhu cầu ăn uống, thưởng thức ẩm thực của cộng đồng ngày càng thể hiện sự khắt khe hơn, đa dạng hơn khiến việc mở nhà hàng rất khó khăn. Với cả những chủ đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực cũng không tránh phải những rủi ro và thử thách trong quá trình vận hành nhà hàng. Công việc set-up, quản lý công việc kinh doanh nhà hàng ra đời được xem là biện pháp giải quyết những khó khăn đó.

Setup là gì?

Thông thường, các chủ đầu tư sẽ có rất nhiều công việc phải làm để thể hiện thế mạnh riêng của mình khi chuẩn bị bắt tay vào công việc vận hành nhà hàng của mình. Các chủ đầu tư sẽ có nhiều công việc phải lo cùng một lúc như thiết kế nhà hàng, bố trí nội thất, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, phân bổ ngân sách…
Giữa một “núi” công việc và quy trình phức tạp, các nhà đầu tư dù mới vào nghề hay là người đã có kinh nghiệm nhiều vẫn gặp trở ngại. Khi đầu tư nhà hàng theo tiêu chuẩn, họ thường cần có một đội ngũ nhân sự biết “set-up” hoặc một chuyên gia giúp giải quyết toàn bộ quy trình, tiêu chuẩn để đưa nhà hàng đi vào hoạt động một cách chuyên nghiệp, bài bản, xây dựng bệ phóng để đưa nhà hàng “đi lên”.
Như vậy, Set-up nhà hàng ở đây được hiểu là các mô hình kinh doanh ăn uống phổ biến mà bên A (chủ đầu tư) muốn nhờ bên B (chuyên gia) set-up. Làm thế nào để phát huy được thế mạnh của bên B bao gồm các mô hình nhà hàng (buffet, hải sản, làng ẩm thực, beer club…), trung tâm tiệc cưới, quán bar hoặc quán café, đơn lẻ hoặc theo mô hình chuỗi – Franchise là công việc của các đội ngũ chuyên gia này.
Đội ngũ chuyên gia sẽ chuyên đảm nhiệm các nhiệm vụ trong công việc set-up nhà hàng từ A tới Z với các hạng mục như nghiên cứu thị trường, định hướng kinh doanh, khởi tạo mô hình kinh doanh, lập ngân sách hoạt động… nhằm mang lại hiệu quả và doanh thu cao.

READ:  Cách làm kimbap không cần mành tre vẫn cuốn chắc tay, tròn đẹp | Lize.vn

set up nha hang

Công việc của set-up nhà hàng gồm những gì?

Nghiên cứu và khảo sát thị trường
Nghiên cứu thị trường là nghiệp vụ quan trọng. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh gồm có đề xuất mô hình kinh doanh phù hợp với thế mạnh, mục tiêu phát triển và khả năng đầu tư của chủ đầu tư.
Định hướng hoạt động kinh doanh
Định hướng hoạt động kinh doanh là bước quan trọng để chủ đầu tư đặt nền móng đầu tiên cho quy trình vận hành và điều hành nhà hàng.
Lập phương án khởi tạo mô hình kinh doanh
Cách tốt nhất khi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp là lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết. Triển khai theo đúng mô hình kinh doanh, thiết kế và ngân sách đã được bên chủ đầu tư phê duyệt.
Lập ngân sách hoạt động
Muốn hoạt động kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư phải có một nguồn ngân sách vững chắc. Tuy nhiên, ngân sách đó cần được lập bản kế hoạch thu chi hợp lý và có kế hoạch để đảm bảo hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Làm chiến lược marketing

Bất cứ doanh nghiệp hay nhà hàng nào cũng cần có những chiến lược marketing theo lộ trình bài bản. Các cố vấn, chuyên gia set-up chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo nên nền tảng vững chắc cho các nỗ lực quảng bá. Họ giúp bạn tránh việc triển khai ồ ạt các hoạt động khuyếch trương như quảng cáo, gửi thư hoặc thậm chí bán hàng trực tiếp khi chưa có chiến lược marketing cụ thể. Bởi nó giống như việc bạn mua rèm cho căn nhà đang xây trước khi biết được kiến trúc cụ thể của nó.

READ:  Học Làm Nem Nướng Ninh Hòa Mở Quán Kinh Doanh Tại Úc | Lize.vn

Tuyển dụng và cơ cấu nhân sự

Tuyển dụng được những nhân sự tiềm năng và cơ cấu hệ thống nhân sự khoa học sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh và tiết kiệm chi phí đầu ra cho nhà hàng.

Đào tạo trong quá trình khởi tạo

Phần đa các doanh nghiệp thành công có một phần đóng góp rất lớn của đội ngũ nhân sự giỏi. Mặc dù, nhiều chủ đầu tư từng có kinh nghiệm trong việc này, nhưng việc giao phó cho một đội ngũ chuyên nghiệp đào tạo nên các nhân sự, phòng ban bài bản, chuyên nghiệp là điều cần thiết.
Nhiệm vụ của các chuyên gia set-up là sẽ tuyển dụng và đào tạo cho chủ đầu tư nhân sự thuộc 3 bộ phận: Marketing (Pr, truyền thông), Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng.

Điều hành và giám sát

Thay mặt bên chủ đầu tư, các chuyên gia set-up sẽ tổ chức vận hành và giám sát nhà hàng trong khoảng vài tháng đầu khai trương cho tới khi đạt hiệu quả kinh doanh. Việc quản lý và giám sát vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư vừa mang tính công bằng, hiệu quả cũng như minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Bàn giao

Sau khi hoàn thiện việc tổ chức vận hành nhà hàng, đảm bảo về KPI, về hiệu ứng thương hiệu, số lượt khách và doanh thu thực tế, các chuyên gia set-up sẽ bàn giao lại cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư tiếp nhận lại, chủ động quản lý, vận hành nhà hàng một cách ổn định và tăng trưởng bền vững khi mọi thứ đã “vào guồng”.

READ:  Cách nấu chè chuối đậu xanh bột báng nước cốt dừa thơm ngon | Lize.vn

Thông qua bài viết vừa rồi, Hướng Nghiệp Á Âu Đà Nẵng hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích để bạn phần nào giải đáp được hai câu hỏi thường trực: Set-up trong nhà hàng là gì? Và công việc set-up trong nhà hàng gồm những gì? một cách chi tiết. Và để tiếp tục tìm hiểu thêm về ngành Học Quản trị Nhà hàng Khách Sạn, bạn đừng quên theo dõi các bài viết khác nữa nhé.

Tham khảo thêm: SOP Là Gì? Tìm Hiểu Về SOP Trong Khách Sạn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Ẩm thực