RevPAR Là Gì? Công Thức Tính RevPAR Trong Khách Sạn | Lize.vn

RevPAR là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, đặc biệt những nhà quản lý hoặc chủ đầu tư đều phải biết. Trong bài viết sau, Hướng Nghiệp Á Âu sẽ hướng dẫn bạn công thức RevPAR chính xác.

RevPAR là gì?

Định nghĩa RevPAR

Theo Wikipedia, RevPAR (Revenue Per Available Room) là doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (bao gồm phòng có khách lẫn không có khách). Đây là chỉ số hiệu suất trong ngành khách sạn được tính bằng cách chia tổng doanh thu phòng khách của khách sạn cho số phòng và số ngày trong khoảng thời gian được đo.

Quản lý khách sạn thường dựa vào chỉ số này để phản ánh doanh thu thực sự trên số phòng mà khách sạn đang có. Thông thường, RevPAR thường được so sánh với RevPOR (Revenue Per Occuppied Room), nghĩa là doanh thu có được tính trên số phòng đang có khách.

(Nguồn ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của RevPAR trong kinh doanh khách sạn

Biết được RevPAR, chủ kinh doanh và nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình hoạt động của khách sạn. Hiện các nhà quản trị khách sạn còn so sánh RevPAR của mình với khách sạn khác để tìm ra ưu và nhược điểm của khách sạn khác nhằm bổ sung, hoàn thiện cho khách sạn mình.

READ:  Nguyên liệu làm bánh nướng trung thu cần chuẩn bị thế nào cho đầy đủ? | Lize.vn

Nếu RevPAR có dấu hiệu giảm, nhà quản lý sẽ tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại giảm (chất lượng phòng ốc, thái độ nhân viên…). Nếu RevPAR tăng lên (tức doanh thu có chiều hướng tăng), quản lý phải có chiến lược để duy trì và phát huy, tăng sự hài lòng cho khách và cải thiện doanh thu khách sạn.

Công thức tính RevPAR

Khi đã biết RevPAR là gì, chúng ta sẽ bước sang phép tính RevPAR:

RevPAR = Rooms Revenue/Rooms Available

Trong đó:

RevPAR: Doanh thu phòng trên mỗi phòng có sẵn

Rooms Revenue: Doanh thu được tạo ra bởi doanh số phòng

Rooms Available: Số phòng sẵn có tại khách sạn

RevPAR tăng chứng tỏ tình hình kinh doanh đang phát triển (Nguồn ảnh: Internet)

Cách tăng RevPAR nhanh chóng và hiệu quả

Nâng cấp, cải thiện chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm tạo nên sự khác biệt, gia tăng tính cạnh tranh so với đối thủ. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ là “chuyện không của riêng ai”. Các bộ phận từ lễ tân, phục vụ bàn, buồng phòng… đều phải phối hợp đồng bộ. Bên cạnh đó phải cải thiện hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất trong khách sạn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách.

Có chiến lược quản trị doanh thu

Công đoạn xây dựng chiến lược quản trị doanh thu đòi hỏi nhà quản lý phải thiết lập một hệ thống toàn diện từ tiếp thị, các kênh cung ứng phòng, chương trình khuyến mại cho đến các hoạt động kinh doanh hằng ngày.

READ:  Cách làm xôi chiên vàng ruộm, giòn thơm tại nhà ngon bất bại | Lize.vn

Kiểm soát tốt thông tin trên Internet

Theo kết quả nghiên cứu của Billboard Cornell, có tới 83% khách tìm kiếm thông tin về khách sạn trên Internet trước khi quyết định book phòng. Do đó, nếu khách sạn của bạn bị review xấu và khách hàng tình cờ đọc được thì xác suất cao họ sẽ không đặt phòng tại khách sạn của bạn mà chuyển sang cơ sở được đánh giá tốt hơn.

Chúng ta vừa cùng giải đáp RevPAR là gì và công thức tính RevPAR tại các khách sạn hiện nay. Thông thường, các dữ liệu về Revpar được so sánh trong cùng một khung thời gian của năm trước đó hoặc với khách sạn khác. Từ đó, nhà quản trị sẽ có cơ sở để phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn nhằm tăng doanh thu và nâng tính cạnh tranh của khách sạn so với đối thủ.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Ẩm thực