Phân tích và so sánh tháp dân số năm

Bài 5: Thực hành: Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 theo Công văn 5512

Giáo án Địa 9 bài 5: Thực hành: Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 theo Công văn 5512 được TimDapAnsưu tầm và đăng tải để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Địa lý lớp 9 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

  • Tổng hợp giáo án Địa 9 theo Công văn 5512
  • Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512
  • Kế hoạch giảng dạy môn Ngữ văn 9 theo công văn 5512

Trường:……………….

Tổ:……………………….

Ngày: ……………………

Họ và tên giáo viên:

 

……………………………………………..

TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH

PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH THÁP DÂN SỐ NĂM 1979 VÀ NĂM 2019

Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; Lớp: 9

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Yêu cầu cần đạt:

– Phân tích được tháp dân số, tỉ lệ giới tính, tỉ lệ dân số trong từng độ tuổi.

– So sánh được tháp dân số của nước ta qua 2 năm: Năm 1999 và 2009

– Trình bày được những từ khóa: Tháp dân số, cơ cấu dân số theo độ tuổi, tỉ lệ dân số phụ thuộc.

2. Năng lực

* Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

READ:  Bài 46 trang 57 SGK Toán 8 tập 1 - Môn Toán

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm.

* Năng lực Địa Lí

– Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích so sánh tháp dân số Việt Nam năm 1989 và 1999 để rút ra kết luận về xu hướng thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta. Phân tích mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi , giữa dân số và phát triển kinh tế – xã hội.

– Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: Thực hiện tốt kế hoạch hoá dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống

3. Phẩm chất

– Chăm chỉ: Hoàn thành bài tập thực hành.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

– Bảng nhóm, phiếu học tập

– Tư liệu từ Internet

2. Chuẩn bị của HS

– Sách giáo khoa, sách tập ghi bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút)

a) Mục đích:

– Tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài mới.

b) Nội dung:

Quan sát hình ảnh/ Video trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm:

HS trả lời theo cách hiểu của mình.

d) Cách thực hiện:

Bước 1: Giáo viên cho hs xem một đoạn video clip về “già hóa dân số” và đặt câu hỏi định hướng:

+ Em biết gì về thời kì dân số vàng ở nước ta ?

READ:  Bài 11. Số vô tỉ. Khái niệm về căn bậc hai

+ Nước ta đã làm gì trước đó để dân số nước ta phát triển đến giai đoạn này?

Bước 2: Giáo viên hỏi học sinh:

+ Em biết gì về thời kì dân số vàng ở nước ta ?

+ Nước ta đã làm gì trước đó để dân số nước ta phát triển đến giai đoạn này?

Bước 3: HS trả lời cá nhân và giáo viên dẫn dắt vào bài

2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới

2.1. Hoạt động 1: (phút)

a) Mục đích:

– HS nhận dạng được tháp dân số trẻ là như thế nào, tháp dân số già là thế nào. Phân tích tháp dân số theo gợi ý trong SGK.

b) Nội dung:

– HS dựa vào nội dung sách giáo khoa và khai thác Tháp dân số Việt Nam qua các năm để trả lời các câu hỏi.

* Nội dung chính:

1. Tháp dân số năm 1999: Đáy rộng, đỉnh nhọn, thân cạnh thoai thoải

2. Tháp dân số 2009: Đáy thu hẹp nhiều, đỉnh nhọn thân có chỗ phình to ra.

3. Tháp dân số 2019 có thay đổi nhiều so với 1999

● Nhóm tuổi 0-14 giảm từ 31,4% giảm còn 23%

● Nhóm từ 15 -59 tăng từ 60% lên 66,7%

● Nhóm trên 60 tăng từ 8,6% lên 10,3%

4. Tỉ lệ dân số phụ thuộc hơn 33,3 % đó là tổng giữa nhóm dân số dưới độ tuổi lao động và ngoài độ tuổi lao động

5. Tháp có xu hướng thay đổi giảm tỉ lệ 0-14 và tăng nhanh 15 – 59 và +60.

c) Sản phẩm:

Tháp dân số

Năm 1999

Năm 2009

Năm 2019

Hình dạng tháp tuổi

Đỉnh

Thân

Đáy

 

Nhọn

Hẹp

Rộng

 

Nhọn

Rộng

Hẹp dần

 

To

Rộng

Hẹp

Cơ cấu theo độ tuổi

0 – 14 dưới độ tuổi lao động

15 – 59 trong độ tuổi lao động

Trên 60 ngoài độ tuổi lao động

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ ít

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ ít

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ cao

READ:  Unit 7: World Population - Speaking

d) Cách thực hiện:

Bước 1: Giáo viên chia nhóm ngẫu nhiên chia lớp thành 9 nhóm.

Bước 2: GV sau đó phát cho học sinh phiếu học tập số 1 và giao nhiệm vụ

Giáo án Địa 9 bài 5: Thực hành: Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 theo Công văn 5512

Tháp dân số

Năm 1979

Năm 1999

Năm 2019

Hình dạng tháp tuổi

Đỉnh

Thân

Đáy

 

Nhọn

Hẹp

Rộng

 

Nhọn

Rộng

Hẹp dần

 

To

Rộng

Hẹp

Cơ cấu theo độ tuổi

0 – 14 dưới độ tuổi lao động

15 – 59 trong độ tuổi lao động

Trên 60 ngoài độ tuổi lao động

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ ít

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ trung bình

 

Tỉ lệ ít

 

Tỉ lệ cao

 

Tỉ lệ cao

Giáo án vẫn còn dài mời quý thầy cô tải về để tham khảo trọn nội dung

Bài tiếp theo: Giáo án Địa 9 bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam theo Công văn 5512

Mời quý thầy cô tham khảo thêm: Thư viện Giáo Án điện tử Tìm Đáp Án

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là