Thiết kế spa sao cho đẹp mắt, thỏa mãn trải nghiệm thẩm mỹ và làm hài lòng mọi giác quan của khách hàng là một trong những điều kiện tiên quyết để kinh doanh spa thành công. Vậy những nguyên tắc vàng nào trong thiết kế, bày trí không gian spa mà chủ đầu tư, quản lý spa cần tuân thủ? Hãy cùng Chăm Sóc Sắc Đẹp Á Âu tìm lời giải đáp trong bài viết sau.
Một spa tiêu chuẩn cần thỏa mãn trọn vẹn 5 giác quan của khách hàng bao gồm thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác và xúc giác. Mỗi spa đều có phong cách thiết kế nội thất, bày trí không gian khác biệt, tạo điểm nhấn riêng cho thương hiệu và tùy thuộc vào gu thẩm mỹ của chủ kinh doanh và khách hàng mục tiêu hướng đến. Tuy nhiên, dù là bất kỳ trường phái thiết kế nào thì cũng cần bám sát những nguyên tắc và tiêu chuẩn cố hữu trong thiết kế spa.
Thiết kế spa cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo chất lượng
trong trải nghiệm của khách hàng về mọi mặt (Nguồn ảnh: Internet)
Contents
Spa không chỉ là địa điểm thẩm mỹ, làm đẹp mà còn kinh doanh kèm theo các dịch vụ thư giãn và trải nghiệm cao cấp khác. Do đó, nguyên tắc thiết kế spa hàng đầu là phải đảm bảo không gian đủ rộng để triển khai các hoạt động nghỉ ngơi và chăm sóc.
Theo Hiệp hội Spa Thế giới, diện tích tối thiểu của một spa tiêu chuẩn là 350m2. Tùy theo điều kiện mặt bằng thực tế mà các spa có diện tích khác nhau, nhưng nếu diện tích tối thiểu nhỏ hơn con số trên thì không thể xem đó là một spa được.
Ngoài ra, khi thi công nội thất nên hạn chế góc cạnh, dễ va đập mà hãy tận dụng tối đa các đường cong mềm mại nhằm đem lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, an toàn hơn. Spa cũng cần có không gian đủ rộng để khách ngồi và nhâm nhi tách trà thảo mộc thơm lành khi đang được tư vấn hoặc chờ đến lượt.
Mỗi màu sắc đều mang thông điệp và ý nghĩa riêng muốn truyền tải đến khách hàng; ngoài ra, chúng còn góp phần tác động đến cảm xúc của khách khi vừa đặt chân đến spa.
Trong tiêu chuẩn xây dựng spa, các tông màu nóng hiếm khi là lựa chọn được khuyến khích. Thay vào đó, hãy chọn những tông màu với sắc thái thiên nhiên, dịu nhẹ, nhìn vào cảm thấy “mát mắt”, thư thái như xanh nước biển, xanh lá đậm, hồng phấn, vàng kem…
Chủ spa có thể điều khiển cảm xúc của khách hàng bằng màu sắc và ánh sáng
(Nguồn ảnh: Internet)
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến cách phối hợp ánh sáng với tông màu chủ đạo để ánh sáng không quá mạnh, gây chói mắt khách hàng, ảnh hưởng đến trải nghiệm và hiệu quả chăm sóc, thư giãn. Ánh sáng nên nhẹ dịu, có thể điều chỉnh bằng cách thay thế ánh sáng trắng thành bóng đèn màu với công suất vừa phải và hài hòa với tông màu chủ đạo đã chọn.
Mùi hương có sức lay động mạnh mẽ khứu giác của khách hàng khi đến spa. Một hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng sẽ giúp khách thư giãn tinh thần, cơ thể thả lỏng để đắm chìm hoàn toàn vào không gian thư thái. Sức mạnh vô hình từ mùi hương sẽ tạo nên trải nghiệm “relax” hiệu quả hơn, bởi chẳng khách hàng nào cảm thấy dễ chịu khi bước vào gian phòng nồng nặc mùi thuốc tẩy rửa, hóa chất xịt phòng…
Với chiết xuất từ thiên nhiên cùng khả năng khuếch tán mạnh mẽ, tinh dầu là lựa chọn lý tưởng để chiều chuộng khứu giác khách hàng. Tùy theo gu chủ kinh doanh, gói trị liệu hoặc sở thích riêng của khách mà quyết định mùi hương tinh dầu phù hợp. Sau đây là một vài gợi ý:
Xúc cảm khách hàng có thể bị chi phối bởi những tiểu tiết về mùi hương
(Nguồn ảnh: Internet)
Nguyên tắc cốt lõi trong thiết kế spa đó là tuyệt đối đảm bảo vệ sinh. Mọi vật dụng trong spa như khăn mặt, găng tay, lược, dép đi trong nhà… đều phải được bảo đảm vệ sinh cao độ và được hấp khử trùng bằng nồi cao áp.
Giường nệm phải luôn sạch sẽ, thơm tho, êm ái để khách hàng thoải mái khi nằm; sàn nhà phải luôn trong tình trạng bóng sạch, không có rác hay vết bẩn; các ngóc ngách tuyệt đối không có chuột, bọ, gián…
Âm nhạc sử dụng phổ biến tại spa thường là nhạc không lời, cụ thể là dòng nhạc có tác dụng trị liệu với các nguyên tắc như sử dụng tần số âm thanh có bước sóng dài như sóng theta, delta giúp “giãn” các dây thần kinh cảm giác, kết hợp với âm thanh gợi, sâu và “thoát xác” như tiếng chim hót thánh thót, sóng vỗ rì rào, suối chảy róc rách… nhằm phát huy tối đa công dụng tịnh tâm, an thần cho khách hàng.
Nguyên tắc quan trọng trong thiết kế spa chính là đảm bảo không gian yên tĩnh để không làm ảnh hưởng đến quá trình trị liệu của khách hàng. Một spa tiêu chuẩn cần có các phòng độc lập, cách âm tốt; vật liệu bài trí trong spa nên gọn nhẹ, ít gây tiếng động lớn…
Ngoài ra, kỹ thuật viên spa cũng cần được đào tạo bài bản để mọi động tác đều nhẹ nhàng, tránh tạo âm thanh lớn khi di chuyển, mở cửa, lấy dụng cụ…
Không gian spa nên tránh phát sinh tiếng động mạnh, đột ngột
gây ảnh hưởng tâm trạng khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)
Như vậy, nguyên tắc trong thiết kế spa là phải thỏa mãn trọn vẹn 5 giác quan của khách hàng. Đó là mắt nhìn được ve vuốt bởi tông màu tươi mát; tai được đắm chìm trong những thanh âm từ thiên nhiên giúp não bộ thư giãn tuyệt đối; mũi ngửi thấy mùi tinh dầu hoa cỏ thoang thoảng; lưỡi nếm thức trà thanh ngọt và da thịt được cọ xát lên mặt vải mịn màng, êm ái. Tất cả như đang đồng loạt cưng chiều mọi giác quan và vỗ về xúc cảm cho khách hàng, đem lại trải nghiệm thư giãn tuyệt vời và khoan khoái nhất khi khách đến spa.
Để bổ sung thêm kiến thức về kinh doanh và quản lý spa hiệu quả, hãy cùng đón đọc những bài viết hữu ích tiếp theo từ Chăm Sóc Sắc Đẹp Á Âu nhé.