II. Hành động – Bài 3: Tôn trọng người khác – BT Tình huống GDCD

Câu 1:

Tôn trọng người khác được thể hiện ở nhiều mặt khác nhau với nhiều đối tượng khác nhau như : với người lớn tuổi hơn mình, với phụ nữ, với người già, người tàn tật, người lao động, em nhỏ… và trong các mối quan hệ khác nhau : trong gia đình, ở nhà trường, ngoài xã hội… Bản thân em có khi nào không tôn trọng người khác không ? Nếu có em định sửa chữa như thế nào ?

Trả lời:

Ví dụ:

– Trong giờ Toán, thầy giáo đang giảng bài nhưng An và Bình ở cuối lớp lại cười đùa nói chuyện với nhau gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.

– Trong rạp chiếu phim trong khi mọi người đagn tập trung xem phim thì Huệ và Lan lại nói chuyện cười đùa rất to đập chân đập tay gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

–  Khi bố mẹ đang giảng giải cho Lan hiểu về lỗi lầm của mình thì Lan lại tỏ thái độ giận dỗi không vừa lòng, cãi lại với bố mẹ và thậm chí vùng vằng quay đi.

Vậy đó là những thái độ thiếu tôn trọng người khác, thể hiện lối sống thiếu văn hóa

Câu 2: Tôn trọng người khác và tự trọng là hai mặt của đạo đức một con người trong quan hệ với mình và với người khác, có liên quan mật thiết với nhau. Em cố gắng tu dưỡng theo quan niệm đó, kể cả phải hạn chế những hành vi có thể vô ý thức (như thấy người tàn tật thì cười, thấy người không may bị ngã thì cười, thấy em có dị tật thì chế nhạo…). Em tự kiểm tra lại có lục nào đã có những thiếu sót đó không ?

READ:  Bài 36 trang 79 SGK Toán 8 tập 2 - Môn Toán

Trả lời:

Câu chuyện về thiếu tôn trọng người phụ nữ là vấn đề không hề nhỏ.

– Ngoài việc không cho vợ, con ăn cùng mâm nhà trên, người bố còn tỏ thái độ, hành vi thiếu tôn trọng phụ nữ: phụ nữ chỉ được phép vâng lời, hễ tham gia việc lớn hay nói leo thì đánh đòn.

– Vấn đề thiếu tôn trọng phụ nữ bắt nguồn từ phong tục cổ hủ từ thời xa xưa nhưng vẫn còn tồn tại đến ngày nay chủ yếu là ở các vùng nông thôn và miền dân tộc. Vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sự tự do của người phụ nữ, cướp đi quyền lợi của người phụ nữ, kìm hãm sự phát triển tài năng của những người phụ nữ.

– Theo em, để khắc phục vấn đề này hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã có những biện pháp cụ thể như có những điều luật đặt ra để bảo vệ quyền lợi người phụ nữ. Tuy nhiên vẫn cần phải mở rộng tuyên truyền về những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa về quyền lợi của người phụ nữ, giúp họ tiếp cận tìm hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và giúp những người xung quanh hiểu hơn về nhười phụ nữ, loại bỏ những suy nghĩ cổ hủ lạc hậu.

Câu 3: Thái độ, hành vi “tôn trọng người khác” ở nơi công cộng, cố gắng thực hiện: đi học, đi họp đúng giờ. Trong lớp, trong hội nghị nên giữ trật tự để nghe thầy cô giảng bài, các bạn phát biểu ý kiến. Khi tranh luận, cần có thái độ hoà nhã, vui vẻ tiếp thu những ý kiến khác vói mình; tự phê bình nghiêm khắc ; phê bình bạn có lí, có tình…

READ:  Đề thi thử vào 10 môn Toán trường THPT Trịnh Hoài Đức

Trả lời:

Thái độ “thiếu tôn trọng người khác” của một số học sinh trong câu chuyện làm ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của bố mẹ em Hà và cả Hà nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin, ảnh hưởng đến kết quả học tập của em.

Khi nhận ra lỗi lầm của mình họ đã trực tiếp xin lỗi cô và bạn Hà.


Mẹo Tìm đáp án nhanh nhất
Search google: “từ khóa + timdapan.com”
Ví dụ: “II. Hành động – Bài 3: Tôn trọng người khác timdapan.com”

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Cho Các Chất Sau: H3Po4 Là Chất Điện Li Mạnh Hay Yếu, Chất Nào Sau Đây Là Chất Điện Li Yếu
Cho Các Chất Sau: H3Po4 Là Chất Điện Li Mạnh Hay Yếu, Chất Nào Sau Đây Là Chất Điện Li Yếu
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Viết đoạn văn kể lại giây phút gặp lại người thân sau bao ngày xa cách kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm – 7 Bài Văn mẫu lớp 8 hay nhất | Lize.vn
Trong 1 Mol Có Bao Nhiêu Nguyên Tử ? Số Avogadro
Trong 1 Mol Có Bao Nhiêu Nguyên Tử ? Số Avogadro
Kể lại việc em nhận được một món quà bất ngờ trong ngày sinh nhật – Bài văn mẫu lớp 8 | Lize.vn
Công Thức Tính Điện Áp Hiệu Dụng Là Gì, Quan Hệ Giữa Các Điện Áp Hiệu Dụng
Công Thức Tính Điện Áp Hiệu Dụng Là Gì, Quan Hệ Giữa Các Điện Áp Hiệu Dụng
Để Phân Biệt Hcl Và H2So4 Là:, Nêu Cách Nhận Biết Hcl, H2So4, Na2So4
Để Phân Biệt Hcl Và H2So4 Là:, Nêu Cách Nhận Biết Hcl, H2So4, Na2So4
Công Thức Nổ Bỏng Gạo Ngon, Nhớ Lắm Mùa Nổ Bỏng Quê Hương Hải Hậu
Công Thức Nổ Bỏng Gạo Ngon, Nhớ Lắm Mùa Nổ Bỏng Quê Hương Hải Hậu
Công Thức Tính Nguyên Tử Khối Trung Bình, Nguyên Tử Khối
Công Thức Tính Nguyên Tử Khối Trung Bình, Nguyên Tử Khối