Học Content Marketing Là Học Gì? Nên Học Ở Đâu Cho Người Mới Bắt Đầu? | Lize.vn

Content marketing là gì, học ra làm gì, nên học ở đâu cho hiệu quả… là những vấn đề được các bạn trẻ quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực làm content. Đây là công việc đòi hỏi tư duy sáng tạo bay bổng, khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và thích hợp cho những ai yêu thích ngành digital marketing, những bạn muốn khởi sự kinh doanh… Để hiểu rõ hơn về content marketing và biết được nên chọn khóa học nào là phù hợp nhất, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Định nghĩa content marketing

Content marketing được hiểu là “tiếp thị nội dung”. Đây là thuật ngữ chỉ các dạng thức marketing liên quan đến quá trình tạo ra và phân phối nội dung hữu ích đến người dùng. Mục tiêu là đem đến giá trị phù hợp cho đối tượng khách hàng cụ thể, duy trì sự quan tâm, từ đó nuôi dưỡng nhận thức, thiện cảm và niềm tin của họ và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh.

Content marketing là “tiếp thị nội dung” (Nguồn ảnh: Internet)

Khác với quảng cáo sản phẩm hay bán hàng trực tiếp, người làm content marketing sẽ sáng tạo, cung cấp nội dung thật sự có ích cho khách hàng hiện tại và tiềm năng, chia sẻ thông tin về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, giúp họ giải quyết vấn đề, dần dần hình thành lòng tin đối với thương hiệu và sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, công ty đó.

Như vậy, có thể nói content marketing là một trong những chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và đang ngày càng khẳng định sức mạnh trong kỷ nguyên 4.0, bởi nó tác động đến ý định và hành vi của khách hàng – điều mà chúng ta đều mong muốn. Đó là MUA HÀNG.

Các dạng content marketing phổ biến

Khi tìm hiểu về content marketing, bạn sẽ bắt gặp một số dạng content marketing sau đây:

Blog

Blog mang lại giá trị cho người dùng thông qua nội dung ngắn, vừa giúp doanh nghiệp thu về nhiều lượt truy cập tự nhiên đến website công ty, vừa giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Blog là phương tiện nuôi dưỡng độc giả trở thành khách hàng tiềm năng (Nguồn ảnh: Internet)

Khi blog đem lại thông tin hữu ích, thú vị thì sẽ càng có nhiều khách hàng tiềm năng cân nhắc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó nếu có ý định mua sắm, bởi họ đã nhận được giá trị từ doanh nghiệp đó từ ban đầu.

READ:  Học nấu Phở Bò - Phở Trộn | Lize.vn

Video

Video cung cấp giá trị cho người dùng thông qua nội dung có sức tác động đa chiều đến các giác quan. Có nhiều loại nội dung và chủ đề khi làm video và điều này phụ thuộc vào vị trí của khách hàng trong hành trình mua hàng của họ.

Tutorial video hướng dẫn người dùng thực hiện một việc gì đó

Ví dụ, video chứa thông tin ngắn, thu hút sự chú ý sẽ giúp thương hiệu tiếp cận người dùng, hình thành nhận thức…; còn video hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ trong những giai đoạn quyết định.

Infographic

Infographic là công cụ thu hút khách hàng thông qua sự kết hợp giữa hình ảnh và con chữ một cách trực quan. Lợi ích của infographic đó là giáo dục khách hàng, cung cấp thông tin bổ ích theo dạng giải thích chủ đề, sơ đồ về sản phẩm, số liệu thống kê…, giúp khách hàng biết cách sử dụng sản phẩm, hiểu vì sao sản phẩm đó có giá trị…

Infographic truyền đạt mọi thông tin thông qua icon, số liệu, biểu đồ…

Ebook

Ebook được trình bày dưới dạng nội dung tầm 5 – 10 trang, cung cấp những thông tin bổ ích để khách hàng giải quyết vấn đề họ đang mắc phải hoặc khó khăn khi sử dụng sản phẩm.

Khách hàng cần cung cấp thông tin cá nhân để tải ebook xuống, nên đây là công cụ để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, cũng như xây dựng lòng tin của khách hàng dành cho thương hiệu.

Ebook cung cấp thông tin bổ ích, giúp tăng số lượng mail đăng ký nhận bản tin từ bạn (Nguồn ảnh: Internet)

Email

Tiếp thị qua mail là hoạt động gửi mail đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ (thường là khách hàng tiềm năng hoặc khách đã từng mua hàng của doanh nghiệp). Lợi ích của hình thức này là tiếp cận số lượng người dùng lớn và có thể hướng thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động.

Với email marketing, bạn có thể dễ dàng theo dõi, đo lường tỷ lệ chuyển đổi (Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, content marketing còn tồn tại dưới các dạng thức khác như GIF, meme, case study, user-generated content (nội dung do người dùng tạo)…

Học content marketing có khó không?

“Trái ngành có học content marketing được không?”, “Đâu là hướng đi cho người muốn học content marketing khi chưa biết gì?”, “Học content marketing có những khó khăn nào?”… là những câu hỏi quen thuộc xoay quanh vấn đề học content marketing cho người mới bắt đầu.

Muốn làm content, trước hết bạn cần trau dồi kỹ năng viết. Mong muốn tạo nên những chiến dịch thành công hoặc trong đầu luôn đầy ắp ý tưởng cho dự án start-up của mình, nhưng sẽ ra sao nếu bạn chưa biết viết sao cho đúng, cho hay? Làm content đi liền đến con chữ và bạn cũng biết “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” nhỉ? Vì thế, hãy cố gắng trau dồi ngữ pháp, làm giàu vốn từ vựng, chú trọng chính tả… để có thể ứng dụng vào công việc.

READ:  Ngũ Vị Hương – Gia Vị Độc Đáo Trong Ẩm Thực Việt | Lize.vn

Sử dụng ngôn ngữ thành thạo là điều bắt buộc phải có ở người làm content marketing (Nguồn ảnh: Internet)

Tiếp đến, bạn cần có óc sáng tạo. Sáng tạo thực chất không phải là bản năng sẵn có của con người. Không ai sinh ra đã sáng tạo cả, mà đó là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự trau dồi thường xuyên, học hỏi xung quanh, liên kết các sự vật/ hiện tượng, đọc sách, trò chuyện với người truyền cảm hứng… Việc tạo ra thứ gì đó mới mẻ, đem lại giá trị và phù hợp xu hướng chính là kết quả của óc sáng tạo.

Không chỉ vậy, khả năng hình ảnh hóa cũng là yếu tố cần thiết nếu bạn thắc mắc content marketing cần kỹ năng gì. Đa số chúng ta khi tiếp cận một nội dung nào đó cũng sẽ bị thu hút hơn bởi hình ảnh và màu sắc. Trong content marketing, nhiệm vụ của bạn không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông điệp bằng chữ viết, mà phải có khả năng hình ảnh hóa các câu từ ấy, biến chúng thành những thiết kế bắt mắt, ấn tượng để truyền đạt thông điệp một cách thuyết phục và ngắn gọn nhất.

Bên cạnh câu từ, content marketer cũng cần kỹ năng dùng hình ảnh để biểu đạt thông điệp (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị kỹ năng nghiên cứu, khảo sát, đọc chỉ số để hiểu khách hàng và đánh giá hiệu quả từ những content, chiến dịch bạn tạo ra. Ví dụ, biết đọc Google Analytics để nắm bắt chiều hướng tăng giảm lượng người truy cập vào website, biết họ dừng lại trên website của bạn bao lâu; hiểu các chỉ số như impressions, click through rate, cost per click để đánh giá hiệu quả của chiếc dịch trên Facebook… Việc kết hợp kỹ năng viết xuất sắc với công nghệ sẽ tạo cho bạn lợi thế rất lớn khi làm marketing.

Học content marketing là học gì? Nên học ở đâu?

Với những bạn đặt câu hỏi content marketing học ngành gì thì vốn dĩ content marketing không phải là một ngành học, mà chỉ là một mảng nằm trong marketing, nên bạn không thể đăng ký học ngành content marketing, xét tuyển vào đại học hay cao đẳng ngành content marketing và được cấp bằng chính quy.

Thế học content marketing ra làm gì? Đáp án cho câu hỏi này lại nằm ở phía bạn. Bạn muốn học content marketing để làm gì? Nếu đơn giản chỉ muốn học cho biết thì có thể gặp gỡ ai đó sành sỏi lĩnh vực này, đọc tài liệu có sẵn trên mạng, xem video, tham gia các group trên Facebook…

Hiện có rất nhiều phương tiện để bạn tự học content marketing (Nguồn ảnh: Internet)

Còn nếu muốn học để nắm vững kỹ năng, phục vụ cho công việc hiện tại, cho kế hoạch kinh hoạch, cho mong muốn đổi nghề sang marketing thì khoan chọn các khóa “thập cẩm”, bởi xác suất cao là học xong cái gì bạn cũng biết nhưng lại biết chút ít, không thể ứng dụng nhiều vào thực tế.

READ:  Cách làm rau câu lá dứa không bị đắng với nhân phô mai ngon giòn | Lize.vn

Vì thế, với người mới bắt đầu tìm tòi về content marketing và muốn áp dụng kiến thức vào công việc thực tế, lời khuyên cho bạn là tìm đến các khóa content marketing ngắn hạn. Một gợi ý cho bạn đó là khóa Đào Tạo Content Marketing tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Chương trình content marketing ở Hướng Nghiệp Á Âu được thiết kế dành cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về content marketing nên sẽ đi từ kiến thức cơ bản nhất như content marketing là gì, vị trí của content marketing trong digital marketing, phân biệt các khái niệm căn bản, các bước để xây dựng chiến lược nội dung… để bạn có lớp nền lý thuyết vững chắc trước khi bước vào kỹ năng thực tế.

Nội dung khóa học đi từ kiến thức cơ bản, phù hợp với những bạn đang bước đầu học cách làm content

Ở các buổi học tiếp theo, bạn sẽ làm quen với những kiến thức hữu ích và cần thiết sau trong content marketing:

  • Cách nghiên cứu khách hàng mục tiêu, phương pháp tìm ra insight khách hàng…
  • Quy trình tạo kịch bản storytelling, quy tắc vàng để kể những câu chuyện thương hiệu gây ấn tượng…
  • Các phương pháp khơi gợi óc sáng tạo, tìm tòi ý tưởng mới cho content
  • Bố cục của post Facebook, cách đặt tiêu đề hấp dẫn cho bài viết…
  • Cách tối ưu content sao cho đẹp mắt người nhìn, đúng ý bộ máy tìm kiếm để content đạt tỷ lệ chuyển đổi cao nhất
  • Hiểu về các chỉ số tương tác, cách chọn khung giờ đăng, kinh phí cần chuẩn bị để phân phối content…
  • Quy trình làm video, bao gồm khảo sát nhu cầu khách hàng, lên ý tưởng, viết kịch bản video… ứng dụng trên Facebook, YouTube, Instagram…

Điểm đặc biệt của khóa học content marketing chính là bạn sẽ được tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia nhiều năm “chinh chiến” trong lĩnh vực digital marketing.

Không những thế, Hướng Nghiệp Á Âu rất chú trọng đến tính ứng dụng của kiến thức, nên bạn sẽ được thực hành tại lớp, áp dụng ngay kỹ năng vừa học và được giảng viên chỉnh sửa lỗi sai để rút kinh nghiệm.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu sơ lược về content marketing và giải đáp thắc mắc nên học content marketing ở đâu. Nếu bạn quan tâm đến khóa học content marketing ngắn hạn tại Hướng Nghiệp Á Âu, hãy nhanh tay điền vào form bên dưới hoặc gọi đến tổng đài 1800 6148 để được tư vấn miễn phí nhé!

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Ẩm thực

Bài viết hay nhất