Cơ Sở Hình Thành Ý Tưởng Kinh Doanh 2020 Ít Vốn Nhưng Hiệu, Access Denied

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (68.77 KB, 9 trang )

Đang xem: Hình thành ý tưởng kinh doanh

CHUYÊN ĐỀ 2: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANHLàm thế nào để có thể đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi?Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây đánh giá các điểmmạnh, điểm yếu của bạn và xác định được thị trường cần gì, xác định và lựa chọn ýtưởng kinh doanh. Các bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động.2.1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân:2.1.1. Nội dung cần đánh giáThường thì sẽ rất có ích nếu bạn nhìn lại bản thân để xem xem bạn thích gìvà không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn điđến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinhdoanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạnphải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dàiphía trước.Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng rẽ:Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạnMọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽlà nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể. Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổchức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹnăng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vìvậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong một vài tuần lễđể xem bạn có những năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn đểbiết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội.Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong những năm quaCho dù bạn có làm việc trong một môi trường bình thường hay không, chắc chắnbạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việcmà bạn đã từng đảm đương; hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biếtcách hoàn thành. Hãy bảo đảm là danh sách này hoàn chỉnh — nghĩa là phải có ítnhất 10 mục khác nhauDanh sách 3: Những việc bạn muốn làm
Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng nhưngười ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩmở rộng ra ngoài những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thì trong đầubạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từlâu — đặc biệt là những người biết bạn từ khi bạn còn nhỏ — để xem họ thấy bạnlàm gì khi bạn vui sướng nhất.2.1.1. Phương pháp đánh giáXây dựng danh mục các vấn đề đánh giá điểm mạnh và điểm yếuBảng sau đây sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình vàgiúp bạn xác định xem liệu bạn đã sẵn sàng trở thành chủ doanh nghiệp kinh doanhnhỏ hay chưa.Nghiên cứu từng kỹ năng được liệt kê trong bảng. Hãy tự hỏi mình xem liệubạn có một số hay toàn bộ những kỹ năng được liệt kê trong ngoặc kép hay không.Sau đó ban hãy cho điểm các kỹ năng của mình trong từng lĩnh vực bằng cáchkhoang tròn các số thích hợp sử dụng thang số từ 1-5, với số 1 chỉ mức thấp, 2 ởgiữa mức thấp và trung bình, 3 là trung bình, 4 là mức giữa trung bình và cao, và 5là mức cao.Kỹ năngĐánh giáthấp1.Bán hàngđịnh giá
mua hànglập kế hoạch bán hàngđàm phánbán hàng trực tiếp cho người muadịch vụ hậu mãiquản lý các đại diện bán hàng kháctheo dõi đối thủ cạnh tranh2.Marketingquảng cáo/xúc tiến bán hàng/quan hệ với công
chúngkế hoạch marketing theo nămviệc mua và lập kế hoạch về truyền thôngviết quảng cáochiến lược marketinglập kế hoạch các kênh phân phốiđịnh giáđóng gói3.Lập kế hoạch tài chính
lập kế hoạch luồng tiền mặttình hình tài chính hàng thángcác quan hệ với ngân hàngquản lý các kênh tín dụngtrung bìnhcaoKế toáncông tác lưu trữghi hoá đơn, thanh toán, và nhận tiền
báo cáo tình hình kinh doanh hàng tháng/bảngcân đối tài khoảnchuẩn bị báo cáo thuế hàng quý/năm4.Quản trị hành chínhlập chương trìnhquản lý bảng lươngquản lý ích lợiQuản trị nhân sựtuyển nhân viênSa thải nhân viên
khen thưởngcác kỹ năng quản lý chung5.Các kỹ năng kinh doanh của cá nhânkỹ năng thuyết trìnhkỹ năng viếtkỹ năng máy tínhkỹ năng xử lý văn bảnkinh nghiệm về fax, thư điện tửkỹ năng về tổ chức6.Các khả năng tiềm tàng khác
khả năng làm việc trong thời gian dài và khókhănkhả năng quản lý các rủi ro và sự căng thẳngsự hỗ trợ của gia đìnhkhả năng đối mặt với thất bạikhả năng làm việc độc lậpkhả năng làm việc và quản lý người khácSau khi bạn đã đánh giá mình trong từng lĩnh vực, hãy tính tổng điểm số bạn đạtđược. Sau đó hãy sử dụng những đánh giá về thang điểm dưới đây:• nếu tổng số điểm bạn đạt được ít hơn 20 điểm, bạn phải cân nhắc lại xem có

READ:  Top 9 Ý Tưởng Tổ Chức Event Ra Mắt Sản Phẩm Mới Đặc Sắc Và Thu Hút

Xem thêm: Tiểu Luận Về Quan Điểm Của Đảng Trong Chiến Tranh Nhân Dân Bảo Vệ Tổ Quốc

nên tiến hành công việc kinh doanh của riêng mình có phải là quyết định đúngđắn không• nếu tổng số điểm của bạn trong khoảng 20-25, bạn gần như đã sẵn sàng chocông việc kinh doanh, tuy nhiên bạn nên dành thêm một thời gian để khắc phụcmột số điểm yếu của mình/• nếu tổng số điểm của bạn lớn hơn 25, bạn đã sẵn sàng bắt đầu công việc kinhdoanh vào lúc này.2.2. Xác định cầu thị trường:2.2.1.Nghiên cứu khái quát thị trườngNghiên cứu khái quánt thị trường thực chất là nghiên cứu ở tầm vĩ mô. Đó lànghiên cứu tổng cung, tổng cầu hàng hoá, chính sách của chính phủ đối với loạihàng hoá đó. Thông qua nghiên cứu khái quát thị trường doanh nghiệp có thể xácđịnh được tổng cung, tổng cầu, gía cả và sự vận động của các tham số đó theo thờigian từ đó doanh nghiệp có những định hướng về việc xâm nhập và thị trường mớihoặc đánh giá các chiến lược, sách lược của mình tròng thời gian tới đối với thịtrường hiện tại.Nội dung của nghiên cứu khái quát thị trường* Nghiên cứu qui mô cơ cấu và sự vận động của thị trường+ Qui mô thị trường:Khi xác đinh được qui mô của thị trường doanh nghiệp sẽ biết được tiềm năng củathị trường để có phương hướng phát triển, có thể đánh giá qui mô của thị trườngqua:- Số lượng người tiêu thụ.- Khối lượng hàng hoá tiêu thụ- Doanh số bán thực tế+ Nghiên cứu cơ cấu thị trường: Nghiên cứu cơ cấu thị trường có thể cho phépdoanh nghiệp hiểu các bộ phận cấu thành nên thị trường, cơ cấu thị trường có thểđánh giá theo tiêu thức khác cơ cấu sử dụng: Tỉ lệ giữa việc mua và sử dụng lần
đầu với việc mua và sử dụng bổ sung thay thế.+ Nghiên cứu sự vận động của thị trường: Nghiên cứu sự biến động theo thời giancủa các tham số, bộ phân cơ bản của thị trường là : Cung vầu và giá cả thị trườngtừng loại hàng. Do vậy nghiên cứu sự vận động của thị trường doanh nghiệp mớixác đinh được chính sách trong thời gian tới sao cho phù hợp với sự vận động đócủa thị trường để đảm bảo có hiệu quả cho hoạt động của mình* Nghiên cứu giá cả thị trườngĐó là sự nghiên cứu của các yếu tố hình thành giá các nhân tố tác động và dự đoánnhững điều kiện của giá cả thị trường* Nghiên cứu các trạng thái thị trườngNghiên cứu sự tồn tại các trạng thái thị trường với những loại hàng hoá chủ yếu:tồn tại dạng thị trường độc quyền, cạnh tranh có tính độc quyền, cạnh hoàn hảo vớitừng loại hàng hoá là có lợi hay bất lợi. Xu hướng chuyển hoá của các thị trườngnguyên nhân và tác động của nó.* Nghiên cứu các nhân tố tác động đến thị trườngthị trường hoạt động chụi sự chi phối của các nhân tố khách quan và chủ quan. Môitrường và thị trường có thể tạo lên lợi thế cho doanh nghiệp và cũng có thể tácđộng xấu tới tình hình sản xuất kinh doanh. Do vậy nghiên cứu các nhân tố tácđộng tới thị trường sẽ là cơ sở để doanh nghiệp đề ra các kế hoạch chiến lược kinhdoanh phù hợp các yếu tố tác động đến thị trường. Môi trường văn hoá xã hội, môitrường kinh tế công nghệ, môi trường chính trị luật pháp.Nghiên cứu chi tiết thị trườngNghiên cứu chi tiết thị trường thực chất là nghiên cứu đối tượng mua,bán hàng hoámà doanh nghiệp kinh doanh.Nghiên cứu chi tiết thị trường là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và mặt hàngmà doanh nghiệp kinh doanh. Đối với hàng tiêu dùng nhu cầu phụ thuộc vào sởthích ( thị hiếu) thu nhập, lứa tuổi, nghề nghiệp, thời gian… đối với tư liệu sản xuấtphụ thuộc và công nghệ, định mức sử dụng nguyên vật liệu trong sản xuất và kế
hoạch sản xuất hàng của doanh nghiệp. Quyết định mua hàng không phải là ngườitrực tiếp đi mua mà chính là yêu cầu kỹ thuật công nghệ sản xuất, mẫu mã sảnphẩm …Khi nghiên cứu chỉ tiêu thị trường doanh nghiệp phải xác định được thị phần củamình, thị phần của các doanh nghiệp khác cùng ngành, so sánh về chất lượng sảnphẩm, giá cả sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng… của doanh nghiệp so vớidoanh nghiệp khác để đổi mới nhằm thu hút khách về doanh nghiệp mình.Các phương pháp nghiên cứu thị trườngQuá trình nghiên cứu gồm các giai đoạn: thu thập thông tin, xử lý thị trường và raquyết định. Tuỳ theo đặc điểm hàng hoá điều kiện về nhân lực, tài chính của doanhnghiệp mà chọn các phương pháp nghiên cứu khác.+ Nghiên cứu tại bàn:Là nghiên cứu thu thập thông tin thị trường qua các tài liệu như sách, báo, tạp chí.các báo cáo của các bộ, niêm giám thống kê Việt Nam, thời báo kinh tế, diễn đàndoanh nghiệp …Nghiên cứu tại bàn có thể tìm tài liệu ở ngoài doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứucác tài liệu thông tin trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã có những tài liệuliên quan đến việc mua bán mặt hàng cần nghiên cứu và doanh nghiệp đang chiếmmột thị phần đáng kể. Nghiên cứu tại bàn cho ta cách nhìn tổng thể về thị trườngmặt hàng cần nghiên cứu. Đây là phương pháp tương đối dễ làm, nhanh, ít tốn kémnhưng người nghiên cứu phải có chuyên môn cao. Tuy nhiên dựa vào tài liệu đã táibản nên có độ trễ so với thực tế.+ Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường.Đây là phương pháp trực tiếp cử cán bộ tới tận nơi để nghiên cứu bằng các nghiệpvụ như: quan sát, phỏng vấn… phương pháp này thu được những thông tin cập nhậtnhưng tốn kém. Kết thúc quá trình nghiên cứu thị trường, phải dự báo được thịtrường của sản phẩm mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ tiêu thụ.Chiến lược thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu của chất lượng sản phẩm xuất
phát từ chiến lược thị trường để hình thành lên chất lượng sản phẩm và chính sáchgiá cả.2.3.Xác định và lựa chọn ý tưởng kinh doanh:2.3.1. Viễn cảnh tương lai cuộc sống bản thân:Hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng ra một hình ảnh thật chitiết về những gì mà bạn muốn thấy về cuộc sống của mình trong 5 năm tới. Hìnhảnh càng chi tiết càng tốt.•Bạn sẽ sống ở đâu?•Bạn sẽ làm gì hàng ngày?•Bạn sẽ làm công việc nào?•Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác?•Xung quanh bạn sẽ là những ai?•Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc?
Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này; bạn hãy sáng tạo ra một hình ảnhthật sống động về bản thân. Hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây lànhững vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi -bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn; bạn muốn đi đây đó hay chỉngồi trước máy tính; bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điệnthoại… Làm như vậy sẽ giúp bạn có được một nền tảng cho việc lựa chọn loại hìnhcông việc kinh doanh, ra các quyết định kinh doanh, và đặt ra những mục tiêu rõràng.Tốt nhất, bạn hãy làm bài tập này cùng với một người khác và chia sẻ hình dungcủa bạn với người đó. Nếu bạn không thể làm điều đó thì hãy viết ra để việc hìnhdung của bạn được cụ thể hơn.2.3.2. Mô tả ý tưởng kinh doanhMô tả sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang có ý định sản xuất/bán hoặc cung cấp:điểm đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ này là gì, lý do khách hàng sẽ lựa chọn sảnphẩm/dịch vụ kinh doanh của bạn, ý tưởng kinh doanh này có thực tiễn và khả thikhông). Bạn có thể đưa ra các nghiên cứu mà bạn đã thực hiện để hỗ trợ cho cácphát biểu đó.

READ:  Cách Vẽ Ý Tưởng Trẻ Thơ - Tranh Vẽ Ý Tưởng Trẻ Thơ Đẹp Nhất

Tài liệu liên quan

*

Ý tưởng kinh doanh và 5 điề nên biết 2 874 2

*

Các mô hình thành công trong kinh doanh 5 746 7

Xem thêm: Tổng Hợp Công Thức Hoá 11 Giúp Giải Nhanh Toán Hiđrocabon, Tổng Hợp Công Thức Hóa Học Lớp 11

*

Ý tưởng kinh doanh thành lập công ty chuyên phân phối hoa tươi cho các cửa hàng bán hoa trên thị trường Hà Nội 16 2 17

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: ý tưởng