Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8 là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô giáo lớp 1 về việc giảng dạy những văn hóa giao thông tới các em học sinh. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các thầy cô tạo ra những tiết học hay và bổ ích cho các em.

Giáo án Văn hóa giao thông lớp 1

BÀI 8: NHẮC NHỞ NGƯỜI THÂN CHẤP HÀNH TÍN HIỆU ĐÈN GIAO THÔNG

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

– Học sinh biết ý nghĩa các tín hiệu đèn giao thông.

2/ Kĩ năng:

– Học sinh biết nhắc nhở người thân chấp hành tín hiệu đèn giao thông khi tham gia giao thông.

3/ Thái độ:

– Học sinh biết bày tỏ thái độ trước những hành động không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

II/ ĐỒ DÙNG:

Giáo viên:

– Sách Văn hóa giao thông lớp 1.

– Các tranh ảnh trong sách Văn hóa giao thông dành cho học sinh lớp 1.

– 3 tấm bìa cứng hình tròn màu đỏ, xanh, vàng.

2. Học sinh:

– Sách Văn hóa giao thông lớp 1.

– Đồ dùng học tập sử dụng cho giờ học theo sự phân công của GV.

III/ HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1/ Trải nghiệm:

Hỏi: Hằng ngày ba mẹ đưa em đến trường bằng phương tiện gì?

Hỏi: Khi đi đến ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, em thấy mọi người thường làm gì?

HS trả lời

HS trả lời

Giáo viên: Để giúp các em hiểu rõ ý nghĩa về các đèn tín hiệu giao thông và việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông như thế nào khi đi trên đường phố, cô mời các em đi vào bài học ngày hôm nay: Nhắc nhở người thân chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

2/ Hoạt động cơ bản:

Giáo viên treo tranh và kể câu chuyện:

“Nhanh vài phút chẳng ích gì”

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Học sinh lắng nghe

Hỏi: Tại sao ở ngã tư thứ nhất, anh Hai không chấp hành đèn tín hiệu giao thông?

Hỏi: Mai đã làm gì để nhắc anh Hai chấp hành đèn tín hiệu giao thông?

Học sinh trả lời

Học sinh trả lời

Hỏi: Nếu Mai không nhắc anh Hai chấp hành đèn tín hiệu giao thông thì điều gì có thể xảy ra với anh Hai và Mai?

Học sinh trả lời

Giáo viên: Vì sợ trễ giờ nên khi thấy đèn vàng anh Hai không những không giảm tốc độ mà còn chạy thật nhanh qua. Nhưng bạn Mai đã nhắc anh Hai phải chấp hành đèn tín hiệu giao thông. Nếu bạn Mai không nhắc anh Hai thì có lẽ cả hai đã bị tai nạn. Vì vậy, chúng ta cần nhớ:

Câu ghi nhớ:

Nhắc nhau vàng chuẩn bị dừng

Đỏ dừng quay lại, xanh cùng nhau đi

Nhanh chân vài phút ích gì

Xảy ra tai nạn còn chi cuộc đời.

Học sinh lắng nghe

Học sinh đọc lại theo cô.

3/ Hoạt động thực hành:

Sinh hoạt nhóm lớn 5 phút theo yêu cầu sau

Hãy đánh dấu vào dưới hình ảnh thể hiện việc mình không nên làm.

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Giáo án văn hóa giao thông lớp 1: Bài 8

Hỏi: Em sẽ nói gì với người lớn về các hình ảnh thể hiện điều không nên làm đó.

– Gọi các nhóm trình bày.

– Giáo viên nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt và chốt hình ảnh thể hiện việc mình không nên làm:

+ Hình 1: Người mẹ dắt con qua đường khi xe cộ đi lại như vậy là điều không nên làm vì rất nguy hiểm. Khi đi bộ qua đường chúng ta cần chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ xe cộ dừng lại hết thì chúng ta mới đi bộ qua đường.

+ Hình 3: Người đàn ông trong hình chở con băng qua gác chắn đường ray xe lửa như vậy là điều không nên làm. Khi đi đến đoạn đường có tàu lửa chạy chúng ta cần chú ý chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông, không cố vượt qua gác chắn đường ray tàu lửa để tránh nguy hiểm.

Học sinh thảo luận nhóm và trình bày

HS trả lời

GV chốt câu ghi nhớ:

Nhắc nhau những việc nên làm

Người thân tuyệt đối an toàn bạn ơi

Chấp hành luật lệ nơi nơi

Em luôn ghi nhớ cho đời an vui

Học sinh lắng nghe rồi đọc lại.

4/ Hoạt động ứng dụng:

Sinh hoạt nhóm lớn:

– GV cho HS thảo luận nhóm 2 phút phân công đóng vai các nhân vật trong các hình ảnh thể hiện điều không nên làm ở H1, H3.

– GV gọi 2 nhóm trình bày.

– Gv nhận xét tuyên dương.

Học sinh thảo luận

Học sinh trình bày

GV chốt câu ghi nhớ:

Ngồi sau xe giữ nghiêm mình

Kẻo không tai nạn, cảnh tình xót đau.

Học sinh nghe rồi nhắc lại

5/ Củng cố, dặn dò:

Trò chơi “Chấp hành tín hiệu đèn giao thông”

GV phổ biến luật chơi: Nếu cô giơ tấm bìa có hình tròn màu đỏ, các em đứng im không nhúc nhích. Nếu tấm bìa màu vàng, các em giậm chân tại chỗ nhẹ nhàng 3 cái rồi dừng lại. Nếu tấm bìa màu xanh, các em giậm chân tại chỗ mạnh hơn. Ai làm sai quy định sẽ phải dừng chơi.

GV cho cả lớp đứng dậy tham gia trò chơi.

GV tổng kết trò chơi và chốt bài:

Kết luận: Khi tham gia giao thông chúng ta cần chấp hành tốt tín hiệu đèn giao thông và nhắc nhở mọi người cùng tham gia thực hiện để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Câu ghi nhớ:

Tham gia giao thông trên đường

Biển báo tín hiệu em luôn thuộc làu

GV cho HS xem phim về hướng dẫn chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông

Dặn dò: Thực hiện tốt những điều đã học.

Em hãy thực hiện bài tự đánh giá theo phiếu ở trang 45.

Học sinh lắng nghe.

HS tham gia trò chơi

HS nghe rồi nhắc lại

HS xem phim

READ:  Bài 114 trang 45 SGK Toán 6 tập 1 - Môn Toán

Ngoài tài liệu trên, các bạn có thể tham khảo thêm giáo án trọn bộ các môn học lớp 1 để chuẩn bị bài giảng của mình tốt hơn và hiệu quả hơn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất – Những bài văn mẫu hay tả thầy cô giáo lớp 5, 6 | Lize.vn
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12