+ GV: Hướng dẫn HS làm một số bài tập vận dụng như sau:
1. Sửa các lỗi đơn giản trong chương trình.
+ GV: Đưa ra yêu cầu bài toán:
Xác định lỗi sai và sửa lỗi cho chương trình sau.
Program 3_canh Tam_giac
Uses Crt;
Var a, b, c:= Integer;
BEGIN
Clrscr;
Write(“Nhap ba so a, b, c : ”); Readln(a; b; c);
If <a+b>c> or <b+c>a> or (c+a>b) Then Writeln(‘a, b, c la ba canh cua mot tam giac’); Else Writeln(‘a, b, c khong la ba canh cua mot tam giac’);
Readln
END.
2. Xác định bài toán, mô tả thuật toán.
Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in ra màn hình hai số đó theo thứ tự không giảm dần.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện viết thuật toán
3. Viết chương trình với ngôn ngữ lập trình Pascal.
Program Sap_xep;
Uses Crt;
Var A, B, T : Integer;
BEGIN
Clrscr;
Write(‘Nhap A: ’); Readln(A);
Write(‘Nhap B: ’); Readln(B);
If A <= B Then Write(A,‘ ’,B);
If B < A Then Write(B,‘ ’,A);
Readln
END.
+ GV: Chỉnh sửa các sai sót cho HS trong quá trình các em thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác viết chương trình trên.
+ GV: Quan sát và yêu cầu HS tự thực hiện theo cá nhân.
+ GV: Lấy một bài thực hiện còn thiếu sót trình chiếu và yêu cầu các bạn khác nhận xét bổ sung.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
+ GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét.
+ HS: Vận dụng các kiến thức đã được học vào làm bài:
+ HS: Chương trình sau khi được sửa là:
Program Ba_canh_Tam_giac;
Uses Crt;
Var a, b, c: Real;
BEGIN
Clrscr;
Write(‘Nhap ba so a, b, c : ’); Readln(a, b, c);
If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) Then Writeln(‘a, b, c la ba canh cua mot tam giac’) Else Writeln(‘a, b, c khong la ba canh cua mot tam giac’);
Readln
END.
+ HS: Xác định bài toán như sau tính diện tích hình tròn như sau:
Input: a, b
Output: Sắp sếp tăng dần.
Bước 1: Nhập hai số nguyên a, b từ bàn phím.
Bước 2: Nếu thì hiển thị ra màn hình giá trị biến a trước rồi đến giá trị biến b.
Bước 3: Nếu <thì hiển thị ra màn hình giá trị biến b trước rồi đến giá trị biến a.
Bước 4: Kết thúc.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn gợi mở của GV.
+ HS: Dựa trên thuật toán được mô tả viết đoạn chương trình trên như sau:
Program Sap_xep;
Uses Crt;
Var A, B, T : Integer;
BEGIN
Clrscr;
Write(‘Nhap A: ’); Readln(A);
Write(‘Nhap B: ’); Readln(B);
If A <= B Then Write(A,‘ ’,B);
If B < A Then Write(B,‘ ’,A);
Readln
END.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn gợi mở của GV đưa ra.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.
+ HS: Quan sát nhận xét và góp ý bổ sung sai sót của các bạn.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Một số HS lên bảng thao tác lại các nội dung đã chỉnh sửa.
+ HS: Quan sát và học tập bài làm tốt.
I. Bài tập vận dụng.
1. Sửa các lỗi đơn giản trong chương trình.
Program Ba_canh_Tam_giac;
Uses Crt;
Var a, b, c: Real;
BEGIN
Clrscr;
Write(‘Nhap ba so a, b, c : ’); Readln(a, b, c);
If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) Then Writeln(‘a, b, c la ba canh cua mot tam giac’) Else Writeln(‘a, b, c khong la ba canh cua mot tam giac’);
Readln
END.
2. Xác định bài toán, mô tả thuật toán.
* Xác định bài toán:
Input: a, b
Output: Sắp sếp tăng dần.
* Mô tả thuật toán:
Bước 1: Nhập hai số nguyên a, b từ bàn phím.
Bước 2: Nếu thì hiển thị ra màn hình giá trị biến a trước rồi đến giá trị biến b.
Bước 3: Nếu <thì hiển thị ra màn hình giá trị biến b trước rồi đến giá trị biến a.
Bước 4: Kết thúc
3. Viết chương trình với ngôn ngữ lập trình Pascal.
Program Sap_xep;
Uses Crt;
Var A, B, T : Integer;
BEGIN
Clrscr;
Write(‘Nhap A: ’); Readln(A);
Write(‘Nhap B: ’); Readln(B);
If A <= B Then Write(A,‘ ’,B);
If B < A Then Write(B,‘ ’,A);
Readln
END.