Giáo án Ngữ văn 11 bài: Lý luận văn học – Một số thể loại văn học: Thơ, truyện – Giáo án điện tử môn Ngữ văn lớp 11 | Lize.vn

* Hoạt động 1.

Hướng dẫn HS đọc phần I và định hướng nội dung.

Trao đổi thảo luận theo cặp.

GV chuẩn xác kiến thức.

– Loại là gì? Có mấy loại hình văn học?

– Thể là gì? Căn cứ để phân chia thể?

* Hoạt động 2.

Trao đổi thảo luận nhóm.

Đại diện nhóm trình bày.

GV chuẩn xác kiến thức.

– Nhóm 1: Đặc trưng cơ bản của thơ làgì?

Nhóm 2: Thơ được phân loại như thế nào? Có bao nhiêu loại?

Nhóm 3: Nêu yêu cầu chung khi đọc thơ?

* Hoạt động 3.

GV hướng dẫn HS đọc phần II.

Định hướng nội dung.

Trao đổi thảo luận nhóm.

Đại diện nhóm trình bày. GV chuẩn xác kiến thức.

Nhóm 1: Nêu đặc trưng của truyện?

Nhóm 2: Truyện được phân thành bao nhiêu loại?

Nhóm 3: Nêu yêu cầu chung khi đọc truyện?

* Hoạt động 4.

HS đọc ghi nhớ SGK.

* Hoạt động 3.

GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK. Mỗi nhóm 1 ý nhỏ.

I. Quan niệm chung về loại, thể văn học.

– Cơ sở chung để phân chia loại thể văn học là dựa vào phương thức (cách thức phản ánh hiện thực, tình cảm của tác phẩm).

1. Loại.

– Là phương thức tồn tại chung, là loại hình, chủng loại. Tác phẩm văn học được chia làm 3 loại: tự sự, trữ tình, trào phúng

READ:  Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận - Lý thuyết và Bài tập vận dụng phần Tiếng Việt - Tập làm văn lớp 11 | Lize.vn

2. Thể.

– Là hiện thực hóa của loại, nhỏ hơn loại.

– Căn cứ để phân chia đa dạng: Có khi dựa vào độ ngắn dài; đề tài; cấu trúc; tính chất mâu thuẫn; cảm hứng chủ đạo…

– Có một thể loại tồn tại độc lập: Văn nghị luận

(chính trị xã hội, văn hóa)

II. Thể loại thơ.

1. Khái lược về thơ.

a/ Đặc trưng của thơ.

– Là một thể loại văn học có phạm vi phổ biến rộng và sâu.

– Thơ tác động đến người đọc bằng sự nhận thức cuộc sống, những liên tưởng, tưởng tượng phong phú,

– Thơ ca là tấm gương phản chiếu tâm hồn, là tiếng nói của tình cảm con người, những rung động của trái tim trước cuộc đời.

– Thơ chú trọng đến cái đẹp, phần thi vị của tâm hồn con người và cuộc sốn khách quan.

– Cốt lõi cơ bản của thơ là trữ tình

– Ngôn ngữ thơ cô đọng, hàm xúc, giàu nhịp điệu, hình ảnh sinh động, được tổ chức đặc biệt theo thể thơ.

b/ Phân loại thơ.

– Phân loại theo nội dung biểu hiện có:

+ Thơ trữ tình

+ Thơ tự sự

+ Thơ trào phúng

– Phân loại theo cách thức tổ chức có:

+ Thơ cách luật.

+ Thơ tự do.

+ Thơ văn xuôi.

2. Yêu cầu về đọc thơ.

– Cần biết rõ tên bài thơ, tập thơ, tác giả, hoàn cảnh sáng tác…

– Đọc kĩ văn bản, cảm nhận ý thơ qua từng dòng, từng câu, từng từ, từng hình ảnh, nhịp điệu…

READ:  Chính tả lớp 5 | Lize.vn

– Lí giải, đánh giá về nội dung và nghệ thuật

III. Truyện.

1. Khái lược về truyện.

a/ Đặc trưng của truyện.

– Là thể loại văn học phản ánh đời sống trong tính khách quan của nó qua con người, hành vi, sự kiện được miêu tả và kể lại bởi một người nào đó. – Thường có cốt truyện.

– Nhân vật.

– Nhân vật được miêu tả chi tiết, sống động gắng vopiws hoàn cảnh.

– Phạm vi miêu tả không bị hạn chế bởi thời gian và không gian.

– Ngôn ngữ linh hoạt gần với đời sống.

b/ Phân loại truyện.

– Văn học dân gian: thần thoại, truyền thuyết, cổ tích,..

– Văn học trung đại: có truyện viết bằng chữ Hán và chữ Nôm.

– Văn học hiện đại: có truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài.

2. Yêu cầu đọc truyện.

– Tìm hiểu bối cảnh xã hội, hoàn cảnh sáng tác…

– Phan tích diễn biến cốt truyện.

– Phân tích nhân vật: ngoại hình, tính cánh, ngôn ngữ…

– Xác định vấn đề của truyện đặt ra, ý nghĩa tư tưởng, giá trị của truyện trên các phương diện: nhận thức, giáo dục, thẫm mĩ.

III.Tổng kết:

Ghi nhớ. SGK

IV. Luyện tập.

– Bài tập SGK tr136.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: văn học

Có thể bạn quan tâm

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Tính Hóa Trị Của Nhóm So3 Hóa Trị Mấy, Brom Hóa Trị Mấy
Câu hỏi trắc nghiệm Atlat Địa lý Việt Nam trang 4, 5 (Có đáp án) – Bài tập trắc nghiệm Atlat Địa lý trang 4, 5 | Lize.vn
Viết đoạn văn kể lại giây phút gặp lại người thân sau bao ngày xa cách kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm – 7 Bài Văn mẫu lớp 8 hay nhất | Lize.vn
Cho Các Chất Sau: H3Po4 Là Chất Điện Li Mạnh Hay Yếu, Chất Nào Sau Đây Là Chất Điện Li Yếu
Cho Các Chất Sau: H3Po4 Là Chất Điện Li Mạnh Hay Yếu, Chất Nào Sau Đây Là Chất Điện Li Yếu
Công Thức Tính Nguyên Tử Khối Trung Bình, Nguyên Tử Khối
Công Thức Tính Nguyên Tử Khối Trung Bình, Nguyên Tử Khối
Kể lại việc em nhận được một món quà bất ngờ trong ngày sinh nhật – Bài văn mẫu lớp 8 | Lize.vn
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Nổ Bỏng Gạo Ngon, Nhớ Lắm Mùa Nổ Bỏng Quê Hương Hải Hậu
Công Thức Nổ Bỏng Gạo Ngon, Nhớ Lắm Mùa Nổ Bỏng Quê Hương Hải Hậu
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Để Phân Biệt Hcl Và H2So4 Là:, Nêu Cách Nhận Biết Hcl, H2So4, Na2So4
Để Phân Biệt Hcl Và H2So4 Là:, Nêu Cách Nhận Biết Hcl, H2So4, Na2So4
Ch3Coona Hcl + Ch3Coona – Ch3Coona + Hcl → Ch3Cooh + Nacl
Ch3Coona Hcl + Ch3Coona – Ch3Coona + Hcl → Ch3Cooh + Nacl
Dung Dịch Cucl2 Có Màu Gì – Màu Một Số Kết Tủa Và Dung Dịch Thường Gặp
Dung Dịch Cucl2 Có Màu Gì – Màu Một Số Kết Tủa Và Dung Dịch Thường Gặp
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Kể lại truyện Tấm Cám theo lời của nhân vật Tấm – Bài văn mẫu lớp 10 đạt điểm cao | Lize.vn