–Hoạt động 1: Quan sát mẫu
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
-Giáo viên giới thiệu đồng hồ mẫu và định hướng quan sát gợi ý
+Vật liệu làm đồng hồ?
+ Các bộ phận của đồng hồ…
-Giáo viên nêu: ngoài đồng hồ thủ công ta còn có thể sử dụng các vật kiệu khác như lá chuối ,lá dừa … để làm đồng hồ đeo tay
-Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh liên hệ thực tế về hình dáng, màu sắc,vật liệu làm mặt và dây đồng hồ đeo tay thật.
–Hoạt động 2: Làm mẫu
Bước 1: cắt thành các nan giấy
-Cắt 1 nan giấy màu nhạt dài 2 ô ,rộng 3 ô để làm mặt đồng hồ
-Cắt và dán nối thành một nan giấy khác nhau dài 3 ô cắt vát 2 bên của 2 đầu nan để làm dây đồng hồ
-Cắt 1 nan dài 8 ô, rộng 1 ô để làm đai các dây đồng hồ
Bước 2: Làm mặt đồng hồ
-Gấp 1 đầu nan giấy làm mặt đồng hồ vào 3 ô (H1)
-Gấp cuốn tiếp như hình 2 cho đến hết nan giấy được hình 3 (chú ý miết kĩ sau mỗi lần gấp )
Bước 3: Gài dây đeo dồng hồ
-Gài 1 đầu nan giấy làm dây đeo vào khe giữa của các nếp gấp mặt đồng hồ (H4)
-Gấp nan này đè lên nếp gấp cuối của mặt đồng hồ rồi luồn đầu nan qua một khe khác ở phía trên khe vừa gài .Kéo đần nan cho nếp gấp khít chặt để giữ mặt đồng hồ và dây đeo (H5)
-Dán nối hai đầu của nan giấy dài 8 ô ,rộng 1 ô làm đai để giữ dây đồng hồ (mép dán chồng lên nhau 1 ô rưỡi)
Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ
-Hướng dẫn lấy dấu 4 điểm chính để ghi số:12,3,6,9 và chấm các điểm chỉ giờ khác (H6a)
-Vẽ kim ngắn chỉ giờ ,kim dài chỉ phút .Luồn đai vào dây đeo đồng hồ (H6)
-Gài dây đeo vào mặt đồng hồ, chiếc đồng hồ hoàn chỉnh
-Giáo viên cho học sinh tập làm trên giấp nháp
3 Củng cố: Yêu cầu hs nêu lại các bước làm đồng hồ.
– nhận xét chung tiết học
4.Dặn dò: Về nhà tập làm đồng hồ.
– Chuẩn bị vật dụng làm đồng hồ.
Quan sát mẫu vật
Trả lời
…bằng giấy thủ công … mặt đòng hồ, dây đeo, đai các dây đồng hồ
…hình dáng: tròn, vuông,chữ nhật
..màu sắc: trắng,vàng, tím, xanh, vàng, đỏ, đen ,…..
…vật liệu làm mặt:kim loại ,nhựa
…dây: da, nhựa, inox, vàng
….học sinh theo dõi giáo viên làm mẫu dây đồng hồ
..học sinh theo dõi giáo viên làm mặt đồng hồ
Học sinh chú ý theo dõi học sinh làm mẫu
Học sinh thực hành làm giấy nháp