Giáo án Công nghệ 6 bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí (Tiết 3)

Để giúp thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án điện tử lớp 6, Thư viện Giáo án – Bài giảng TimDapAnxin giới thiệu Giáo án Công nghệ 6 bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí (Tiết 3) để làm tài liệu tham khảo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô hoàn thành giáo án Công nghệ 6 hiệu quả nhất. Chúc quý thầy cô dạy tốt!

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 6 theo CV 5512

I. Mục tiêu:

-Kiến thức: Nắm được nhu cầu của mỗi chất dinh dưỡng đối với cơ thể và nhu cầu dinh dưỡng với cơ thể trong một ngày.

– Kĩ năng: Lựa chọn và sử dụng được một số nguồn lương thực, thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người một cách hợp lí

– Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

– Định hướng năng lực: Rèn năng lực giao tiếp,quan sát, hợp tác, tư duy

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

– Sưu tầm một số tranh ảnh về tác dụng của các chất dinh dưỡng với cơ thể, thông tin về các chất dinh dưỡng và nhu cầu của cơ thể.

– Bảng phụ.

2. Học sinh: Học và đọc trước bài.

III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

– Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.

– Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.

IV. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học

A. Hoạt động khởi động: 5’

1. Mục tiêu: Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.

2. Phương thức: Hđ cá nhân, hđn

3. Sản phẩm: Phiếu học tập

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

-Gv: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi

? Các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng theo các em có nên ăn quá nhiều không? Tại sao?

Hs: nghe

*Thực hiện nhiệm vụ

Gv: theo dõi

*Báo cáo kết quả

Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …

B. Hoạt động hình thành kiến thức mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1.Tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể: 25’

1. Mục tiêu: nắm được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

2. Phương thức: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp

3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân

phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau

– Gv đánh giá

5. Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV chiếu 1 số hình ảnh con người suy dinh dưỡng, béo phì, bình thường.. phát phiếu học tập, yêu cầu HS quan sát sau đó hoạt động nhóm 7 phút hoàn thành nội dung yêu cầu trong phiếu học tập vào bảng A0

Hs: nghe

*Thực hiện nhiệm vụ

Hs: hđn

Gv: theo dõi

*Báo cáo kết quả

– Đại diện nhóm trả lời,

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– GV nhận xét, chốt.

– Em có nhận xét gì về thể trạng của cậu bé. Em bé mắc bệnh gì và do nguyên nhân nào gây nên?

– HS quan sát nhận xét.

– Thiếu chất đạm trầm trọng ảnh hưởng như thế nào đối với trẻ em?

– Nếu ăn thừa chất đạm sẽ có tác hại như thế nào ?

– HS trả lời.

– GV hướng dẫn HS xem hình 3-12 trang 73 SGK nhận xét.

– Em sẽ khuyên cậu bé đó như thế nào để gầy bớt đi?

– HS quan sát nhận xét.

– Ăn thiếu chất đường bột như thế nào?

– Em hãy cho biết thức ăn nào có thể làm răng dễ bị sâu? đường

– Ăn quá nhiều chất béo thì cơ thể như thế nào ? sẽ bị hiện tượng gì?

– Ăn thiếu chất béo cơ thể như thế nào?

* GV hướng dẫn HS quan sát hình 3-13a trang 73 và 3-13b trang 74 SGK phân tích và hiểu thêm về lượng dinh dưỡng cần thiết cho HS mỗi ngày và tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho một người trong một tháng.

III- Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

1. Chất đạm:

a. Thiếu chất đạm trầm trọng.

– Trẻ em bị suy dinh dưỡng làm cho cơ thể phát triển chậm lại hoặc ngừng phát triển. Ngoài ra trẻ em còn dễ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn và trí tuệ kém phát triển.

b. Thừa chất đạm.

– Cơ thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch,…

2. Chất đường bột:

-Ăn quá nhiều chất đường bột sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể và gây béo phì.

– Thiếu chất đường bột sẽ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu.

3. Chất béo:

– Thừa chất béo làm cơ thể béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu dễ bị mệt, đói

READ:  Bài 67 trang 31 SGK Toán 8 tập 1 - Môn Toán

Giáo án Công nghệ 6

I. MỤC TIÊU: Thông qua tiết học này HS phải

1. Kiến thức: Biết được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

2. Kĩ năng: Chọn được thức ăn phù hợp với cơ thể

3. Thái độ: Có ý thức ăn uống hợp lí và hợp vệ sinh để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Đảm bảo vệ sinh khi ăn uống và thu dọn vệ sinh nơi ăn uống

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, các tài liệu liên quan

2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị trước bài mới

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: (1 phút)

– Kiểm tra sĩ số lớp học

Lớp 6A1…………………………………………………………

Lớp 6A2 ………………………………………………………

Lớp 6A3………………………………………………………….

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

  • Mục đích của việc phân nhóm thức ăn là gì? Thức ăn được phân làm mấy nhóm? Kể tên các nhóm đó?
  • Cần làm gì để bữa ăn luôn ngon miệng và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng?

3. Bài mới: (35 phút)

a. Giới thiệu bài: (1 phút) Con người cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển tốt, tăng khả năng đề kháng. Vậy con người có nhu cầu về các chất dinh dưỡng như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu.

b. Các hoạt động dạy và học: (34 phút)

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của chất đạm đối với cơ thể con người (12 phút)

? Chất đạm có nhiều trong thức ăn nào?

– GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.11 SGK.

? Em có nhận xét gì về thể trạng của cậ bé ở hình 3.11. Em đó đang mắc bệnh gì và do nguyên nhân nào gây nên?

? Thiếu đạm cơ thể người sẽ như thế nào?

– GV nhận xét, kết luận lại.

? Nếu thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào?

– GV nêu: con người cần chất đạm là 0,5g/kg thể trọng/1 ngày.

– HS nhắc lại kiến thức đã học

– HS quan sát, tìm hiểu.

– Tay chân ốm yếu, bụng phình to, tóc mọc lưa thưa…–> Bạn bị thiếu chất đạm

+ Thiếu chất đạm trầm trọng:

Cơ thể chậm phát triển, cơ bắp yếu ớt, tay chân khẳng khiu, bụng phình to, tóc mọc lưa thưa.

– HS: Chú ý lắng nghe, ghi nhớ

Thừa chất đạm:

Gây bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch…

– Hs lắng nghe, ghi nhớ

III. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

1. Chất đạm

a. Thiếu chất đạm trầm trọng

– Cơ thể chậm phát triển, cơ bắp yếu ớt, tay chân khẳng khiu, bụng phình to, tóc mọc lưa thưa.

b. Thừa chất đạm

– Gây bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch…

Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của chất đường bột và chất béo đối với cơ thể con người (22 phút)

– GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.12 SGK.

? Em thấy cơ thể cậu bé thế nào?

? Vậy thừa chất đường bột sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể?

? Theo em làm thế nào để giảm cân cho cậu bé đó?

? Tại sao chúng ta dễ bị sâu ăn răng, nhất là em bé?

? Nếu thiếu chất đường bột có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

– GV nêu: Nhu cầu chất đường bột của cơ thể người lớn 6-8 g/kg thể trọng, trẻ em 6-10g/kg thể trọng.

? Nếu hôm nay em ăn thật nhiều món ăn chiên xào, em sẽ có cảm giác gì?

? Thừa chất béo sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể người?

– Thiếu chất béo cơ thể người sẽ bị ảnh hưởng gì?

– GV nêu: Nhu cầu của cơ thể phụ thuộc vào lứa tuổi, tuổi nhỏ tăng, tuổi già giảm và phụ thuộc vào mùa, khí hậu.

? Các chất sinh tố, chất khoáng, nước và chất xơ thì chúng ta cần phải sử dụng như thế nào?

– GV cho HS quan sát tranh vẽ H3.13 SGK để biết được nhu cầu của HS mỗi ngày.

* Kết luận: Cơ thể luôn đòi hỏi phải có đủ các chất dinh dưỡng để nuôi sống và phát triển. Mọi sự thừa, thiếu đều có hại cho sức khỏe.

– HS quan sát, tìm hiểu.

– Cơ thể quá béo, không nhanh nhẹn.

– Thừa chất đường bột làm tăng trọng lượng cơ thể và gây béo phì.

– Giảm ăn chất đường bột, tăng rau xanh và hoa quả, tăng cường vận động.

– Do ăn uống chứa nhiều chất đường mà không, hoặc ít đánh răng.

– Nếu ăn thiếu chất đường bột sẽ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu.

– HS lắng nghe, tiếp thu.

– Em sẽ cảm thấy khó tiêu, lừ đừ, dễ buồn ngủ.

– Thừa chất béo làm cơ thể béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt, đói

– HS lắng nghe, tiếp thu.

– Các chất này cũng cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể

– HS: Quan sát, tiếp thu

– HS chú ý lắng nghe

2. Chất đường bột.

– Ăn quá nhiều chất đường bột sẽ làm tăng trọng cơ thể và gây béo phì.

– Thiếu chất đường bột sẽ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu.

3. Chất béo

-Thừa chất béo làm cơ thể béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

-Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu dễ bị mệt, đói

* Tóm lại: Cơ thể luôn đòi hỏi cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Mọi sự thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng đều có hại cho sức khỏe

– Cần lưu ý chọn đủ thức ăn của các nhóm để kết hợp thành một bữa ăn hoàn chỉnh, yếu tố này gọi là cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn.

READ:  Giáo án Công nghệ 8 bài 33: An toàn điện

4. Củng cố – đánh giá: (3 phút) Gọi Học sinh đọc phần ghi nhớ SGK

– Cơ thể con người cần có nhu cầu đối với các chất dinh dưỡng như thế nào?

5. Nhận xét – Dặn dò: (1 phút) Về nhà học bài. Đọc trước bài 16

—————————————-

Trên đây TimDapAnxin giới thiệu Giáo án Công nghệ 6 bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí (Tiết 3) theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 6 trên lớp.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là