Giáo án bài Hành động nói (tiếp)

Giáo án Ngữ văn lớp 8

Giáo án bài Hành động nói (tiếp) được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy. Giáo án điện tử bài Hành động nói này nhằm cung cấp cho các thầy cô tài liệu tham khảo cho quá trình xây dựng bài dạy bộ môn, với nội dung chi tiết trình bày khoa học giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được trọng tâm bài học.

Soạn văn 8 bài hành động nói

Giáo án bài Hành động nói

Giáo án Nước Đại Việt ta

HÀNH ĐỘNG NÓI

(tiếp theo)

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Sau tiết học này học sinh cần đạt:

1. Kiến thức:

Nắm được cách dùng các kiểu câu để thực hiện hành động nói

2. Kĩ năng:

Vận dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói

3. Thái độ:

Sử dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói phù hợp

II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG

  • Qua đó hướng dẫn học sinh biết cách thực hiện các lời nói trong quá trình giao tiếp, cụ thể là trong hành động nói và viết.
  • Giúp học sinh nói đúng, nói chuẩn.

III. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

  • SGK, sách giáo viên
  • Giáo án
  • Bảng phụ

2. Học sinh: – SGK, vở viết, bút…

Bài soạn

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

Kiểm tra đồ dùng học tập

READ:  Xem sao hạn năm 2017 sao chiếu mệnh Ất Sửu nữ mạng

2. Kiểm tra bài cũ:

* Câu hỏi:

  • Thế nào là hành động nói?
  • Hãy nêu các kiểu hành động nói thường gặp?

* Gợi ý trả lời:

  • Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
  • Dựa theo mục đích của hành động nói,ta có những kiểu sau:
    • Hành động hỏi
    • Hành động điều khiển
    • Hành động hứa hẹn
    • Hành động bộc lộ cảm xúc

3. Bài mới.

Ở tiết trước chúng ta đã hiểu thế nào là hành động nói và biết được các kiểu hành động nói thường gặp. Vậy ta có thể dùng những cách nào để thực hiện hành động nói? Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu phần tiếp theo:

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

I. CÁCH THỰC HIỆN HÀNH ĐỘNG NÓI.

1. Bài tập: sgk- 70

2. Nhận xét

a. Xác định mục đích nói

– Các câu 1, 2, 3: trình bày → trực tiếp

– Câu 4- 5: điều khiển → gián tiếp

b. Quan hệ giữa hành động nói và kiểu câu.

– Câu nghi vấn: dùng để hỏi (cách dùng trực tiếp), dùng để điều khiển, bộc lộ cảm xúc (cách dùng gián tiếp).

– Câu cầu khiến: dùng để điều khiển (Cách dùng trực tiếp), dùng để hứa hẹn, điều khiển (cách dùng gián tiếp)

– Câu cảm thán: dùng để bộc lộ cảm xúc (cách dùng trực tiếp).

– Câu trần thuật: dùng để trình bày (cách dùng trực tiếp), dùng để hứa hẹn, điều khiển (cách dùng gián tiếp).

* Ghi nhớ: SGK- Tr 71

Treo bảng phụ.

Yêu cầu HS đọc đoạn trích và đánh dấu vào bảng phụ để kết luận hành động nói?

Các câu trong đoạn trích đều cùng một kiểu. Đó là kiểu câu gì?

* Tổ chức cho HS thảo luận nhóm VD2

Dựa vào VD1,em hãy trình bày quan hệ giữa các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật với những kiểu hành động nói mà em đã biết?

Vậy mỗi hành động nói có thể thực hiện bằng kiểu câu nào?

Quan sát trên bảng phụ

Các câu 1,2,3 thực hiện hành động trình bày. Câu 4,5 thực hiện hành động điều khiển

Đều là câu trần thuật

HS thảo luận nhóm ghi kết luận về quan hệ giữa các kiểu câu với những kiểu hành động nói:

  • Các câu trần thuật 1, 2, 3 → trình bày( cách dùng trực tiếp)
  • Các câu trần thuật 4,5 → điều khiển (cách dùng gián tiếp)
READ:  Sự gấp đôi phụ âm - Ngữ pháp Tiếng Anh
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đáp án

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Định Mức Trong Excel ? Hướng Dẫn Các Cách Tính Vượt Định Mức Trong Excel
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là