Hiện nay, các kênh bán hàng trong kinh doanh khách sạn có rất nhiều. Ngoài website, điện thoại, email… thì chúng ta còn có thể tìm kiếm thông tin và đặt phòng khách sạn thông qua GDS. Đây hiện là một trong những kênh bán hàng đang được rất nhiều khách sạn sử dụng. Vậy, bạn có biết GDS là gì không? Nếu không, hãy theo dõi những thông tin bên dưới để biết chi tiết nhé!
GDS là cụm từ viết tắt của thuật ngữ Global Distribution System, có nghĩa là mạng lưới đặt chỗ được điện toán hóa trên toàn thế giới, được điều hành và kiểm soát bởi hệ thống dữ liệu máy tính.
Hiện nay, GDS được xem là điểm truy cập duy nhất để đặt phòng khách sạn, vé máy bay, xe cho thuê và nhiều sản phẩm liên quan khác của các công ty lớn, đại lý du lịch và các điểm đặt phòng trực tuyến. Worldspan, TravelPort, Amadeus đang là 3 kênh GDS lớn hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay.
GDS là mạng lưới đặt chỗ được điện toán hóa trên toàn thế giới (Nguồn: Internet)
GDS trong khách sạn là một mạng lưới lưu trữ thông tin phòng tồn, biểu giá của các khách sạn, kết nối bởi một hệ thống đặt phòng trung tâm. Dễ dàng nhận thấy, GDS có vai trò rất quan trọng đối với khách hàng có nhu cầu đặt phòng cũng như việc kinh doanh của các khách sạn.
Nếu như trước đây, chúng ta muốn tìm hiểu thông tin và đặt phòng thì phải vào website chính thức của từng khách sạn. Thì giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của GDS, chúng ta có thể tìm kiếm thông tin của các khách sạn trên mạng lưới này. Việc này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm được những khách sạn phù hợp với nhu cầu của mình nhất.
Còn đối với việc kinh doanh của các khách sạn, GDS được xem là kênh bán hàng khá hiệu quả. Nhờ những tiện lợi từ mạng lưới này mà ngày càng nhiều khách hàng đặt phòng trên GDS, đem lại một lượng lớn khách cho các khách sạn. Ngoài ra, trang GDS còn có tính năng tự động cập nhật phòng tồn, giá bán, đảm bảo sự thống nhất thông tin cho du khách khi đặt phòng online, giúp khách sạn tránh những rắc rối trong quá trình bán sản phẩm.
Khi các công ty du lịch lữ hành hợp tác với các GDS sẽ lấy thông tin đặt phòng của các khách sạn có trên hệ thống để bán cho khách du lịch của mình và dựa vào chính sách cụ thể sẽ chi trả một phần lợi nhuận cho GDS. Bởi vậy, phương thức bán phòng qua hệ thống GDS còn được gọi là B2B – Business to Business.
Là kênh bán hàng hiệu quả, GDS hiện được rất nhiều khách sạn trên thế giới sử dụng (Nguồn: Internet)
Đặt chỗ GDS trong những năm gần đây có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy là hệ thống dựa trên phần mềm và công nghệ nhưng nhiều chuyên gia dự đoán trong tương lai, GDS vẫn phát triển và sẽ không trở nên lạc hậu.
Trên đây là những thông tin liên quan về GDS – Global Distribution System. Hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về mạng lưới đặt chỗ hiện đại này. Nếu là đơn vị kinh doanh khách sạn, hãy nhanh chóng sử dụng kênh bán hàng hiệu quả này nhé. Chúc bạn thành công!
Tham khảo thêm bài viết: OTA Là Gì? Vai Trò Của Mô Hình OTA Trong Kinh Doanh Khách Sạn