Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) – Lý thuyết Ngữ văn 9 | Lize.vn

Lý thuyết Ngữ văn 9

Lý thuyết Ngữ văn 9: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

1/ Tìm hiểu đề bài nghị luận về tác phẩm truyện

Đọc các đề bài và trả lời câu hỏi.

Đề 1: Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương ở Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ.

Đề 2: Phân tích diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

Đề 3: Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du.

Đề 4: Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Các đề bài trên đã nêu ra những vấn đề nghị luận gì?

READ:  Thuyết minh về tác giả Nguyễn Trãi - Văn mẫu lớp 8 | Lize.vn

– Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua nhân vật Vũ Nương ở Chuyện người con gái Nam Xương.

– Diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân

– Thân phận của Thúy Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều.

– Đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng

Các từ suy nghĩ, phân tích trong đề bài yêu cầu ở người đọc những thao tác làm bài khác nhau như thế nào?

– Suy nghĩ: Thể hiện được những suy nghĩ, nhận định của bản thân về một vấn đề nào đó của tác phẩm.

– Phân tích: Phân tích một khía cạnh nào đó của tác phẩm để rút ra được những giá trị của tác phẩm.

2/ Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Cho đề bài: Suy nghĩ về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân.

a/ Tìm hiểu đề và tìm ý

Xác định vấn đề nghị luận: nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

Xác định yêu cầu (mệnh lệnh) của đề bài: nêu suy nghĩ.

Tìm ý:

Ở nhân vật ông Hai, tình yêu làng hòa quyện với lòng yêu nước như thế nào?

– Nhân vật ông Hai có đặc điểm gì nổi bật nhất?

Tình yêu làng, yêu nước của ông Hai được bộc lộ trong tình huống nào?

– Những hình ảnh, chi tiết nào cho thấy một cách sinh động tình yêu làng, yêu nước của nhân vật này? (tâm trạng, cử chỉ, hành động, lời nói…).

b/ Lập dàn bài

* Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân và truyện ngắn Làng.

READ:  Nghị luận xã hội và nghị luận văn học - Văn nghị luận lớp 12 | Lize.vn

– Giới thiệu nhân vật chính của truyện – ông Hai.

– Đưa ra nhận định chung về nhân vật này.

* Thân bài

– Tình yêu làng, yêu nước ở nhân vật ông Hai:

+ Ở nơi tản cư, ông Hai luôn nhớ về cái làng của mình.

+ Ông Hai thường xuyên theo dõi tin tức kháng chiến.

Tâm trạng ông Hai khi nghe tin làng mình theo Tây.

+ Tâm trạng ông Hai khi tin đồn được cải chính.

– Đặc sắc về nghệ thuật xây dựng nhân vật:

+ Đặt nhân vật vào tình huống giàu kịch tính để khắc họa tính cách.

+ Nghệ thuật miêu tả nhân vật: nội tâm, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ…

+ Nghệ thuật kể chuyện: khắc hoạ nhân vật qua đối thoại, độc thoại…

* Kết bài

– Qua hình tượng nhân vật ông Hai, nhà văn Kim Lân ngợi ca tình yêu quê hương đất nước của người nông dân.

– Nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật.

– Mở rộng liên hệ, trình bày suy nghĩ, bài học từ vấn đề vừa nghị luận: Tình yêu làng, yêu nước của ông Hai giúp em hiểu thêm điều gì?

c/ Viết bài: Dựa trên hệ thống các ý đã sắp xếp trong dàn ý, viết thành bài văn hoàn chỉnh.

d/ Đọc lại bài viết và sửa chữa: Các em cần đọc lại và xem lại bài.

3/ Ghi nhớ bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có thể bàn về chủ đề nhân vật, cốt truyện, nghệ thuật của truyện.

Dàn bài chung

* Mở bài: Giới thiệu tác phẩm tùy theo yêu cầu cụ thể của đề bài và nêu ý kiến đánh giá sơ bộ của mình.

READ:  Mở bài gián tiếp Tả con mèo lớp 4 - Mở bài gián tiếp tả con vật nuôi trong nhà | Lize.vn

* Thân bài: Nêu các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, có phân tích, chứng minh bằng các luận cứ tiêu biểu và xác thực.

* Kết bài: Nêu nhận định, đánh giá chung của mình về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

– Trong quá trình triển khai các luận điểm, luận cứ, cần thể hiện sự cảm thụ và ý kiến riêng của người viết về tác phẩm.

– Giữa các phần, các đoạn của bài văn cần có sự liên kết hợp lí, tự nhiên.

—————————————

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Với nội dung bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, vai trò và đặc điểm, cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc một đoạn trích…

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Lý thuyết Ngữ văn 9: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn văn 9, Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 9, Giải VBT Ngữ văn 9, soạn bài lớp 9.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: văn học

Có thể bạn quan tâm