Các Bước Lập Kế Hoạch Marketing Quán Cà Phê | Lize.vn

Marketing là hoạt động giúp bạn thu hút khách, tăng doanh thu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết marketing hiệu quả. Vì vậy, Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) chia sẻ các bước lập kế hoạch marketing cho quán đồ uống ngay bài viết bên dưới.

Làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho quán đồ uống (Ảnh: Internet)

Theo khảo sát, có hai nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của nhiều mô hình kinh doanh đồ uống là chất lượng đồ uống kém và thiếu các chiến lược marketing hiệu quả. Vì vậy, trong các khóa học pha chế của HNAAu được lồng ghép thêm các kiến thức về kinh doanh để hỗ trợ học viên lập nghiệp thành công. Bên cạnh những kiến thức tại lớp học, bạn có thể tham khảo thêm bài viết hướng dẫn cách lập chiến lược marketing cho quán đồ uống nhé.

Các bước lập kế hoạch Marketing quán cà phê

Bước 1: “Biết Địch Biết Ta, Trăm Trận Trăm Thắng”

Nếu muốn kinh doanh đồ uống, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu thị trường. Việc này sẽ giúp bạn biết được thị hiếu của khách hàng để đưa ra lựa chọn kinh doanh phù hợp. Một sai lầm của nhiều người là theo đuổi sản phẩm, dịch vụ mới mà không bận tâm để sở thích và nhu cầu của khách hàng. Như vậy, sản phẩm bán ra sẽ không được khách hàng chào đón. Để tìm hiểu rõ về thị trường đồ uống, bạn hãy đi tìm câu trả lời chính xác cho các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm nào khách hàng có nhu cầu cao? Có khả năng phát triển bền vững hay chỉ mang tính xu hướng?
  • Nhu cầu của phân khúc khách hàng nào chưa được đáp ứng?
  • Phân khúc khách hàng này có đủ lớn để bạn kinh doanh lợi nhuận?
  • Nên kinh doanh ở đâu để thu hút được nhiều khách hàng?
READ:  Hướng dẫn làm bánh mì hoa cúc Brioche của Pháp | Lize.vn

Tìm hiểu thị trường là bước đầu tiên trong kế hoạch marketing (Ảnh: Internet)

Sau khi xác định được tiềm năng thị trường, lựa chọn đồ uống phù hợp, bạn tiếp tục xác định đối thủ cạnh tranh. Điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh là gì? Bạn cần đặt quán ở vị trí nào để vừa thu hút nhiều khách hàng vừa giảm tính cạnh tranh với khách hàng? Qua quá trình khảo sát đối thủ, bạn sẽ biết cách tạo ra lợi thế cạnh tranh với đối thủ về giá, chất lượng phục vụ, chất lượng đồ uống, yếu tố mới lạ trên thị trường…

Bước 2: Tìm Hiểu Nhu Cầu, Sở Thích Của Khách Hàng

Khi kinh doanh, bạn cần xác định được khách hàng của mình là ai, ở độ tuổi nào, tài chính ra sao? Khách hàng mong muốn điều gì? Khách hàng thích sử dụng những sản phẩm nào? Thấu hiểu khách hàng giúp bạn xác định được sản phẩm kinh doanh, vị trí mặt bằng, giá bán, thiết kế không gian… phù hợp. Đồng thời, bước tìm hiểu khách hàng sẽ giúp bạn lựa chọn được hình thức marketing thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ, độ tuổi từ 15 – 25, mức thu nhập trung bình, bạn sẽ đưa ra chiến thuật marketing trẻ trung, phù hợp sở thích của các bạn trẻ.

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng để marketing hiệu quả (Ảnh: Internet)

Bước 3: Lựa Chọn Thông Điệp Marketing

Ngày nay, chiến dịch marketing không chỉ mang giá trị thương mại mà còn hướng tới giá trị cộng đồng. Có nghĩa là đằng sau thông điệp quảng cáo sản phẩm, chiến dịch của bạn cũng mang ý nghĩa xã hội tích cực, có khả năng truyền cảm hứng đến những người xung quanh. Lựa chọn thông điệp marketing cho quán sẽ giúp khách hàng nhìn thấy triển vọng của sản phẩm và tạo dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng.

READ:  Cách xào thịt bò mềm ngon không bị hôi, kết hợp đủ các loại rau | Lize.vn

Lấy một ví dụ cụ thể về chiến dịch marketing “Vẻ đẹp thực sự” của nhãn hàng Dove được thực hiện trong 10 năm. Chiến dịch đã thực hiện được nhiệm vụ thay đổi quan niệm về cái đẹp của người phụ nữ, khẳng định mỗi người phụ nữ đều có nét đẹp riêng và giúp mọi người tự tin hơn về bản thân. Bằng chiến dịch quảng cáo ý nghĩa này, hơn 10 năm qua, Dove đã giúp 17 triệu người trên 112 quốc gia nâng cao nhận thức về bản thân.

Thông điệp tích cực luôn đi kèm các chiến dịch truyền thông (Ảnh: Internet)

Hay mùa Tết 2019, phim ngắn “Hai lá thư” nằm trong chuỗi marketing của The Coffee House chọn đề tài quen thuộc là gia đình nhưng khai thác góc mới về cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa một cô gái trẻ và người cha bị mắc bệnh tự kỷ của mình. Thông qua các chiến dịch marketing của The Coffee House, công chúng có thể nhận ra thương hiệu luôn chọn kể những câu chuyện truyền cảm hứng về con người, hơn là những chuỗi “hard sell” về lợi ích dịch vụ hay sản phẩm.

Bước 4: Chọn Kênh Truyền Thông Phù Hợp

Kênh truyền thông là công cụ giúp bạn giới thiệu sản phẩm đến khách hàng hiệu quả. Việc lựa chọn kênh thuyền thông phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận được với tối đa đối tượng khách hàng quán hướng tới với chi phí thấp nhất. Để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, bạn hãy vòng ngược về bước xác định phân khúc khách hàng vì mỗi phân khúc khách hàng sẽ có kênh tiếp cận phù hợp.

READ:  Cách Làm Gà Sốt Mật Ong Ai Ăn Cũng Thích | Lize.vn

Dưới đây là một số kênh truyền thông được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Báo, truyền hình, phát thanh
  • Các cuộc thi, hội thảo, hội chợ thương mại
  • Quảng cáo trên phim, video ca nhạc
  • Quảng cáo trên youtube, google và các công cụ tìm kiếm khác
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: facebook, zalo, Instagram

Mạng xã hội được xem là kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay (Ảnh: Internet)

Bước 5: Chuẩn Bị Ngân Sách Cho Chiến Dịch Marketing Quán Đồ Uống

Tiếp theo, bạn sẽ xác định chi phí cho các hoạt động marketing và cân chỉnh cho phù hợp với ngân sách của quán. Bạn sẽ dựa vào chỉ tiêu doanh số hay nhu cầu khách hàng để xác định ngân sách marketing. Cách này không thật sự chính xác những cũng giúp bạn đo lường ngân sách tương đối. Bạn lưu ý là không nên “vung tay quá trán” để tránh dẫn đến thua lỗ.

Bên trên là các bước lập kế hoạch marketing cho quán đồ uống. Tùy vào mô hình kinh doanh, bạn điều chỉnh kế hoạch marketing cho phù hợp. Để marketing hiệu quả cho quán, bạn hãy chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt đầu, nhất là ở bước thấu hiểu khách hàng và lựa chọn các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp hiệu quả.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Ẩm thực

Khuyễn Mãi Hot

Bài viết hay nhất

Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Hno3 Loãng Không Tác Dụng Với Kim Loại Nào, Khi Kim Loại Tác Dụng Với Hno3:
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Tổng Hợp Các Công Thức Toán Lớp 5, Tổng Hợp Công Thức Toán Tiểu Học
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Stt Thả Thính Bằng Môn Lý – Thả Thính Bằng Môn Học Bá Nhất Quả Đất
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Công Thức Tính Cạnh Tam Giác Thường, Và Tam Giác Vuông, Định Lý Cos
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Khái Niệm Và Công Thức Tính Lực Căng Dây Lớp 10, Vật Lý 10 Công Thức Tính Nhanh
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh không phù hợp với lứa tuổi học sinh hãy nghị luận thuyết phục các bạn ăn mặc sao cho phù hợp – Bài văn mẫu lớp 7 | Lize.vn
20 Đoạn văn viết về Tết bằng tiếng Anh hay & ngắn gọn – Hướng dẫn viết đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh | Lize.vn
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Công Thức Tính Chiều Cao Hình Tam Giác Lớp 5, Kiến Thức Trọng Tâm Diện Tích Tam Giác Toán Lớp 5
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Các Công Thức Tính Điện Lượng Lớp 11, Công Thức Vật Lý Lớp 11
Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan – Dàn ý + 10 Bài văn mẫu nghị luận bàn về lạc quan | Lize.vn
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Bảng Công Thức Sin Cos, Tan, Cot Đầy Đủ, Công Thức Lượng Giác Sin, Cos, Tan, Cot Đầy Đủ
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Nacl + H2O Không Màng Ngăn, Điện Phân Dung Dịch Nacl Không Màng Ngăn
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Công Thức Tính Cạnh Hình Vuông Toán Lớp 3, 4 Nâng Cao, Cách Để Tính Chu Vi Hình Vuông
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Điện Hóa Trị Là Gì – Điện Hóa Trị Của Kali Trong Kcl Là
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12
Công Thức Cấu Tạo Của Glucozo, Glucozơ, Trắc Nghiệm Hóa Học Lớp 12