Bài tham luận về đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm – Phát biểu tham luận của giáo viên mầm non tại Hội nhị cán bộ Công chức | Lize.vn

Phát biểu tham luận của giáo viên mầm non tại Hội nhị cán bộ Công chức

Bài tham luận về đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đưa ra một số phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo, làm cho trẻ vừa hứng thú trong các giờ hoạt động vừa nắm được nội dung của bài học. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

BÀI THAM LUẬN TẠI HỘI NGHỊ CÁN BỘ CÔNG CHỨC

Kính thưa tất cả các đồng chí đại biểu!

Kính thưa toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm nhà trường!

Hôm nay tôi vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận “Một số kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Lời đầu tiên cho phép tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, thành đạt, chúc cho năm học 2020 – 2021 gặt hái được nhiều thành công.

Sau khi nghe bản báo cáo tổng kết năm học 2019 – 2020 và dự thảo phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 mà đồng chí hiệu trưởng vừa thông qua, bản thân tôi hoàn toàn đồng tình và nhất trí cao. Cá nhân tôi, xin có một số ý kiến tham luận về việc “đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Trong bản tham luận tôi trình bày trước Hội Nghị hôm nay là sự chia sẻ nhỏ về những giải pháp mà tôi đã thực hiện về “đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm”.

Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, và bản thân đã tiếp cận phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ. Là giáo viên mầm non tôi luôn trăn trở việc tìm ra phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo. Để thực hiện mục tiêu này, tôi đã tìm đọc nhiều tài liệu trên mạng xã hội và trao đổi với đồng nghiệp về những phương pháp có thể áp dụng có hiệu quả trong các giờ hoạt động trong trường mẫu giáo và tôi đã nhận được những lời chia sẻ chân thành từ những người có kinh nghiệm về vấn đề này đã góp phần không nhỏ cho vẫn đề tôi luôn suy nghĩ đó là: Làm thế nào để vận dụng các phương pháp có hiệu quả không mang tính hình thức? làm thế nào để trẻ vừa hứng thú trong các giờ hoạt động vừa nắm được nội dung của bài học? đó là những điều tôi luôn trăn trở.

READ:  Tả cảnh mùa đông - Bài văn mẫu tả cảnh lớp 6 | Lize.vn

Quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bản thân tôi đã gặp không ít những khoa khăn và thuận lợi.

1. Những thuận lợi

– BGH nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích, động viên kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho việc dạy và học.

– Trường có tổ tư vấn là những giáo viên giỏi về chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm nhiệt tình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

– Nhiều trẻ ngoan, có ý thức hợp tác tốt với giáo viên trong các giờ học.

– Luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh.

– Bản thân có trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

2. Những khó khăn khi thực hiện đổi phương pháp dạy học

– Trẻ còn hạn chế về mặt ngôn ngữ giao tiếp (trẻ còn sử dụng tiếng mẹ đẻ (tiếng Êđê).

– Nhiều trẻ chưa từng được học các lớp nhà trẻ, hoặc mẫu giáo, chưa chủ động trong các giờ hoạt động.

– Một số hoạt động thì bản thân tôi chưa tìm ra cách tổ chức hoạt động phù hợp với trẻ.

Từ những khó khăn trên tôi đã phối hợp với nhà trường, cùng với các tổ chuyên môn, giáo viên trong trường, bản thân tôi đã đưa ra những giải pháp cụ thể như sau:

Trong quá trình tổ chức hoạt động chơi – tập tôi luôn chú trọng việc lấy trẻ làm trung tâm. Ở đó, cô giáo chỉ có vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý còn trẻ sẽ là người thực hiện”.

READ:  Tả nghệ sĩ hài mà em thích - Nghệ sĩ Hoài Linh - Văn mẫu tả người lớp 5 | Lize.vn

Ví dụ: Khi tôi tổ chức hoạt động âm nhạc tôi sẽ lồng ghép các trò chơi âm nhạc như: Trò chơi ô của bí mật. Tôi sẽ tổ chức cho trẻ lên chọn ô cửa mà trẻ thích, rồi cho trẻ tự cùng nhau thảo luận bài hát của tổ mình và cùng biểu diễn bài hát mà tổ mình chọn. Theo tôi, điều này sẽ rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và phát triển thêm về ngôn ngữ.

Hay khi tổ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc các bé sẽ được đóng vai những người bán hàng, những người mua hàng tới mua hàng. Phương pháp này giúp trẻ hiểu hơn về cuộc sống hàng ngày xung quanh trẻ.

Tôi luôn tìm hiểu và nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách dạy phù hợp. Và cũng chính sự khác nhau đó, đòi hỏi tôi phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để học thông qua môi trường cho trẻ học tập. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp học nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, được trải nghiệm, được khám phá mọi lúc, mọi nơi.

Bằng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động. Với phương châm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, những năm gần đây tôi đã tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau để trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Ví dụ: Tôi thường xuyên cho trẻ dạo chơi ngoài trời, quan sát môi trường bên ngoài, về công việc của từng người trong trường, điều này giúp trẻ hiểu rõ hơn môi trường mình đang học và công việc của các cô. Việc được tự khám phá phòng học và tận mắt nhìn các trang thiết bị trong trường khiến trẻ vô cùng hào hứng.

READ:  Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên ngắn gọn - Ngữ văn 6 Kết nối tri thức | Lize.vn

Qua các phương pháp “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi đã áp dụng vào trẻ tôi thấy trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, trẻ thích việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

Trên đây là một số ý kiến tham luận của tôi về đổi mới “phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mà bản thân tôi đã thực hiện. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các đồng chí. Tôi tin rằng, nếu mỗi giáo viên chúng ta có mong muốn thay đổi, có nỗ lực và quyết tâm tìm ra con đường đổi mới cho chính mình thì nhất định sẽ thành công.

Cuối cùng, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi tới các đồng chí đại biểu, các đòng chí cán bộ, giáo viên, nhân trong trường lời chúc sức khỏe – hạnh phúc. Chúc cho Hội Nghị ngày hôm nay thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

————-

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu dành cho giáo viên mà VnDoc.com đã sưu tầm được.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: văn học

Có thể bạn quan tâm

Bài viết hay nhất